Những Sai Lầm Cần Tránh Để Làm Giảm Mỡ Bụng Hiệu Quả

Đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao đã kiên trì luyện tập và ăn kiêng trong nhiều tháng trời mà vẫn không đạt được hiệu quả giảm cân như mong muốn? Rất có thể bạn đã phạm phải một trong những sai lầm trong chế độ ăn uống và luyện tập mà Seoul Spa nêu ra trong bài viết sau đây.

Những sai lầm về chế độ ăn uống trong cách giảm mỡ bụng

Bỏ bữa hoặc ăn quá ít trong 1 bữa

Nhiều người tin rằng, khi ăn ít lại cơ thể sẽ chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng để duy trì các hoạt động cần thiết. Từ đó mỡ sẽ giúp làm giảm mỡ bụng nhanh chóng. Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Việc ăn quá ít chẳng những giúp giảm cân mà còn khiến mỡ tích trữ ngày càng nhiều hơn, đồng thời gây ra những nguy hại khôn lường cho sức khỏe.

Nhịn ăn không mang lại kết quả giảm cân hiệu quả như bạn vẫn đang nghĩ
Nhịn ăn không mang lại kết quả giảm cân hiệu quả như bạn vẫn đang nghĩ

Khi ăn quá ít, lượng calo nạp vào không đủ cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, làm giảm sự trao đổi chất xuống mức thấp nhất. Từ đó, lượng thức ăn nạp vào không được chuyển hóa, khiến lượng mỡ tích trữ dưới da ngày càng nhiều.

Mặt khác, khi việc nhịn ăn đạt ngưỡng chịu đựng tối đa của cơ thể, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn và không thể kiểm soát được hàm lượng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn. Điều này cũng dẫn đến lớp mỡ trong cơ thể tích tụ dày hơn và kết quả cuối cùng là quá trình làm thon gọn vòng 2 không đạt được như kỳ vọng.

Vì thế, cách giảm mỡ bụng đúng đắn và khoa học nhất là duy trì đầy đủ các bữa ăn chính trong ngày với hàm lượng dinh dưỡng phù hợp.

Xây dựng chế độ ăn kiêng Low Carb không phù hợp

Hiện nay, chế độ ăn kiêng giúp làm giảm mỡ bụng nổi tiếng nhất là Low Carb. Chế độ này được xây dựng dựa trên hai nguyên tắc:

– Hạn chế tối đa việc tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa tinh bột và đường như cơm, ngô, khoai, bánh kẹo và những loại trái cây nhiều đường.

– Ăn không giới hạn chất đạm và chất béo có nhiều trong các loại thực phẩm thịt, cá, trứng, sữa.

Nguyên tắc của Low Carb tuy đơn giản nhưng rất dễ mắc sai lầm khi thực hiện. Sau đây là một số sai lầm phổ biến trong cách làm nhỏ bụng bằng chế độ ăn kiêng Low Carb:

Không ăn tinh bột

Về cơ bản, protein và chất béo không thể thay thế hoàn toàn vai trò của tinh bột. Khi nạp tinh bột, cơ thể phân giải thành glucose và chuyển hóa tiếp thành glycogen, sau đó dự trữ trong cơ bắp và gan. Khi cần sử dụng, glucose sẽ chuyển thành glycogen và giải phóng năng lượng duy trì các hoạt động của cơ thể.

Cắt giảm hoàn toàn tinh bột không tốt cho sức khỏe và quá trình giảm cân
Cắt giảm hoàn toàn tinh bột không tốt cho sức khỏe và quá trình giảm cân

Nếu lượng tinh bột nạp vào không đủ sẽ khiến thiếu hụt calo cần thiết, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như hạ đường huyết, ức chế sự bài tiết insulin dẫn đến tiểu đường, táo bón hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh gan.

Hơn nữa, việc cắt bỏ tinh bột gây nên trạng thái đói dữ dội, kích thích cảm giác thèm ăn nhiều hơn. Hệ tiêu hóa không chuyển hóa thức ăn kịp và hệ quả là làm cho lớp mỡ bụng càng dày hơn so với trước.

Hãy ghi nhớ, nguyên tắc chung của chế độ ăn kiêng Low Carb là hạn chế tinh bột chứ không cắt bỏ hoàn toàn. Hàm lượng tinh bột lý tưởng nhất trong khẩu phần ăn kiêng là từ 100 – 150gr mỗi ngày đối với những người có thể trạng khỏe mạnh.

Ăn nhiều chất đạm (protein)

Protein sẽ giúp tăng cảm giác no, ức chế sự thèm ăn và kích thích đốt cháy lượng mỡ dư thừa, hỗ trợ quá trình làm giảm mỡ bụng để lấy lại vóc dáng thon gọn nhanh chóng, hiệu quả.

Tuy nhiên, những người ăn kiêng theo chế độ Low Carb thường có xu hướng ăn quá nhiều thực phẩm chứa hàm lượng lớn Protein, gần như thay thế cho tinh bột, dẫn đến tình trạng dư thừa chất đạm trong cơ thể.

Một mặt, quá trình tiêu hóa Protein sẽ sản sinh ra Nito, gây áp lực lên hoạt động đào thải của thận. Mặt khác, khi ăn nhiều Protein sẽ sản sinh ra lượng calo dư thừa và chuyển hóa thành chất béo tích tụ trong cơ thể.

Lượng Protein khuyến nghị dành cho những người áp dụng chế độ ăn kiêng Low Carb giảm bụng mỡ là 100gr mỗi ngày.

Dùng nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Nhiều người thích dùng các thực phẩm chế biến sẵn nhờ sự tiện lợi. Tuy nhiên, nhóm thực phẩm chế biến sẵn và các loại nước uống ngọt nói chung rất không tốt đối với với những người có kế hoạch giảm bụng mỡ.

 Không dùng thực phẩm chế biến sẵn và nước uống đóng chai khi đang giảm cân
Không dùng thực phẩm chế biến sẵn và nước uống đóng chai khi đang giảm cân

Đặc trưng chung của nhóm thực phẩm và nước uống trên là chứa nhiều đường, chất béo bão hòa, chất điều vị mononatri và một số chất phụ gia như lactose, siro ngô hàm lượng cao frutose.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, thực phẩm chế biến sẵn có hàm lượng calo cao và lượng nước ít khiến chúng ta có cảm giác muốn ăn nhiều hơn. Hơn nữa, khi dùng thực phẩm dạng này, chúng ta sẽ có xu hướng ăn nhanh hơn, dẫn đến không thể kiểm soát lượng thức ăn nạp vào và dừng lại đúng khẩu phần ăn cần thiết. Đó là nguyên nhân khiến cho quá trình giảm cân không đạt được như kỳ vọng.

Vì thế, cách giảm mỡ bụng đúng đắn và hiệu quả nhất là không được dùng thức ăn chế biến sẵn.

Những sai lầm trong chế độ luyện tập

Bỏ qua các bài tập cường độ thấp

Cân đối bài tập LISS và HIIT để đốt cháy tối đa lượng mỡ thừa vùng bụng
Cân đối bài tập LISS và HIIT để đốt cháy tối đa lượng mỡ thừa vùng bụng

Nhiều người nghĩ rằng, việc thực hiện các tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ thừa nhanh chóng hơn, qua đó rút ngắn thời gian làm giảm mỡ bụng.

Về mặt lý thuyết thì quan điểm này không sai. Tuy nhiên, nếu bạn luyện tập với cường độ cao mỗi ngày sẽ khiến cơ bắp luôn trong trạng thái căng thẳng, dẫn đến chai cơ và có nguy cơ chấn thương cơ, xương, khớp, đặc biệt đối với những người bắt đầu luyện tập.

Vì thế, hãy xen kẽ những bài tập cường độ thấp (LISS) và cường độ cao ngắt quãng (HIIT) để đốt cháy nhiều calo hơn, đạt được hiệu quả giảm cân tối ưu hơn.

Tập không đúng kỹ thuật

Đừng chỉ tập trung vào vùng bụng, hãy cân đối bài tập giữa các nhóm cơ để thân hình cân đối hơn
Đừng chỉ tập trung vào vùng bụng, hãy cân đối bài tập giữa các nhóm cơ để thân hình cân đối hơn

Việc tập sai cách vừa không mang lại kết quả cao mà còn dẫn tới các chấn thương nguy hiểm. Vì vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ các động tác trước khi tập luyện và tập theo chỉ dẫn để có kết quả tốt nhất.

Hầu hết các bạn đều có xu hướng lặp lại bài tập duy nhất cho vùng bụng với quan điểm rằng, sẽ đốt cháy lượng mỡ thừa nhiều hơn. Tuy nhiên, hình thức luyện tập này không mang lại hiệu quả tốt như bạn nghĩ.

Lý do là tất cả các bộ phận trong cơ thể đều có liên quan mật thiết với nhau, vì thế nếu chỉ chăm chú vào phần mỡ thừa vùng bụng mà không tập các nhóm cơ khác như bắp đùi, vùng eo thì không thể đạt được kết quả cao nhất.

Hơn nữa, việc luyện tập như vậy sẽ khiên thân hình mất cân đối, đồng thời gia tăng áp lực lên cơ vùng bụng làm chúng dễ bị tổn thương hơn.

Có thể bạn quan tâm: Cách tập bụng cho nam tại nhà

Không cân đối thời gian nghỉ ngơi giữa các bài tập

Việc không có khoảng thời gian nghỉ giữa các bài tập hoặc thời gian nghỉ quá nhiều đều khiến cho hiệu quả đốt cháy mỡ thừa vùng bụng không được như ý.

Nếu không có thời gian nghỉ, các cơ hoạt động liên tục dễ gây ra tình trạng chấn thương. Còn nếu thời gian nghỉ quá dài sẽ khiến các cơ bị nguội và co lại như lúc mới bắt đầu, lượng mỡ dư thừa vẫn chưa bị tác động tiêu hủy trong quá trình luyện tập.

Vì thế, cách giảm mỡ bụng hiệu quả nhất khi tập thể dục là cân đối thời gian nghỉ ngơi giữa các bài tập. Theo đó, thời gian nghỉ đối với các bài tập cường độ nhẹ là 30 – 60 giây, còn với bài tập cường độ cao là 1 – 2 phút.

Trên đây là một số sai lầm cần tránh trong chế độ ăn uống và luyện tập để làm giảm mỡ bụng đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy ghé thăm chuyên mục Tips làm đẹp của chúng tôi để tham khảo thêm nhiều phương pháp giảm béo an toàn, hiệu quả, giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn.

/5 ( bình chọn)

Chưa có đánh giá!


Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

      Lượt khách "KHỦNG" - Hãy đặt lịch để không phải đợi lâu