Nhượng quyền thương hiệu spa là một trong số ít những hình thức kinh doanh làm đẹp rộ lên trong nhiều năm qua. Đối với những ai đang có ý định kinh doanh, mô hình này đem đến những quyền lợi hấp dẫn cho mọi người.
Nhượng quyền là gì?
Nhượng quyền là một thuật ngữ nói về một mô hình kinh doanh. Theo đó, một cá nhân hay tổ chức được phép sử dụng thương hiệu của một dịch vụ, sản phẩm từ bên nhượng quyền trao lại để kinh doanh theo các điều kiện về địa điểm, thời gian, lợi nhuận,… mà hai bên thỏa thuận.
Nhượng quyền là mô hình được quan tâm nhiều trong thời gian gần đây
Các hình thức nhượng quyền
Hiện nay, có 4 hình thức nhượng quyền phổ biến đang được áp dụng trong một hoạt động thương mại:
Nhượng quyền có sự tham gia của quản lý: Bên nhận nhượng quyền sẽ được bên nhượng quyền hỗ trợ người quản lý, điều hành doanh nghiệp.
Nhượng quyền theo mô hình kinh doanh toàn diện: Đây là mô hình có sự thoả thuận từ hai bên. Trong đó bên nhượng quyền sẽ chia sẻ ít nhất 4 sản phẩm (hệ thống, bí quyết kinh doanh, hệ thống thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ); ngược lại bên nhận nhượng quyền sẽ chịu trách nhiệm thanh toán phí nhượng ban đầu và phí hoạt động cho bên nhượng quyền.
Nhượng quyền có sự tham gia đầu tư vốn: Bên nhượng quyền sẽ kiểm soát hệ thống hoặc tham gia vào Hội đồng quản trị của công bằng một khoản vốn đầu tư với tỷ lệ nhỏ.
Nhượng quyền theo mô hình kinh doanh không toàn diện: Hình thức nhượng quyền có các nguyên tắc thoải mái hơn so với những loại hình khác. Bên nhượng quyền có thể nhượng lại một mảng nào đó cho bên nhận nhượng quyền như công thức và tiếp thị, quyền sử dụng hình ảnh, logo thương hiệu,…
Có 4 hình thức nhượng quyền phổ biến hiện nay
Quy định nhượng quyền thương mại
Để đảm bảo quá trình nhượng quyền không gặp rủi ro thì cả bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền cần đảm bảo điều kiện dưới đây:
Với bên nhượng quyền
Theo quy định hiện nay, để được cấp phép quyền thương mại cần đáp ứng điều kiện hệ thống kinh doanh dùng để nhượng quyền phải hoạt động ít nhất 1 năm. Trường hợp nhượng quyền ở trong nước và nhượng quyền từ Việt Nam ra nước ngoài chỉ cần báo cáo với Sở Công Thương mà không phải thực hiện đăng ký nhượng quyền.
Đối với bên nhận nhượng quyền
Theo quy định cũ, để bên nhận nhượng quyền được phép nhận các quyền thương mại thì cần phải đăng ký kinh doanh ngành nghề tương ứng với đối tượng của quyền thương mại.
Tuy nhiên, hiện nay quy định này đã bị bãi bỏ, thay vào đó bên nhận nhượng quyền sẽ không phải chịu bất cứ ràng buộc nào về điều kiện cần để được nhận quyền thương mại.
Những thủ tục để đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại
Để có thể tiến hành các hoạt động nhượng quyền thương mại thì bên nhượng quyền cần phải tiến hành đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại với Bộ Công thương:
Hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký nhượng quyền thương mại
Căn cứ theo Điều 19 Nghị định số 35/2006/ NĐ-CP và Khoản 4, Điều 3 Nghị định số 120/2011/NĐ-CP hồ sơ bao gồm:
Đơn đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền
Văn bản giới thiệu nhượng quyền thương mại theo Bộ thương mại đã quy định.
Các văn bản xác nhận về tư cách pháp lý và văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài.
Trong đó, các văn bản tại mục 2 và 3 cần được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Các bước để đăng ký hoạt động nhượng quyền
Trình tự để đăng ký hoạt động nhượng quyền cần căn cứ theo Khoản 1, Điều 20 của Nghị định số 35/2006/NĐ-CP:
Gửi hồ sơ đăng ký đến Bộ Công thương.
Nếu hồ sơ chưa hợp lệ hoặc thiếu cần được bổ sung trong thời hạn 2 ngày làm việc. Trong trường hợp này cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần có văn bản thông báo đến bên đăng ký hoạt động nhượng quyền bổ sung hồ sơ kể từ ngày nhận hồ sơ.
Khi hồ sơ đảm bảo hợp lệ, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành đăng ký hoạt động nhượng quyền và Sổ đăng ký, đồng thời thông báo đến thương nhân dự kiến nhượng quyền trong thời hạn 5 ngày làm việc.
Trong thời gian này, nếu từ chối đăng ký hoạt động nhượng quyền, cũng phải thông báo đến thương gia thông qua văn bản có nêu rõ lý do từ chối.
Nhượng quyền thương hiệu spa là gì?
Cũng giống như các lĩnh vực khác, nhượng quyền spa hoạt động phổ biến và trở thành lựa chọn của nhiều người.
Nhượng quyền spa là hình thức các doanh nghiệp spa sau khi đã có tên tuổi và thương hiệu lớn sẽ cho phép các đơn vị, tổ chức, cá nhân kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền. Việc kinh doanh này sẽ có văn bản thỏa thuận và thực hiện hình thức thu phí, đơn vị nhượng quyền sẽ phải chịu những ràng buộc khác nhau trong việc kinh doanh.
Nhu cầu làm đẹp ngày càng lớn khiến cho hình thức nhượng quyền Spa càng tiềm năng
Trong đó:
Bên nhượng quyền sẽ đưa ra các điều kiện để bên nhận nhượng quyền làm theo.
Bên nhận nhượng quyền sẽ được nhận lại lợi ích, công nghệ cùng với thương hiệu mà bên nhượng quyền đã xây dựng trước đó.
Hiện nay, trên thị trường đã có rất nhiều thương hiệu spa nổi tiếng muốn phát triển, mở rộng thương hiệu của mình nên đã chọn nhượng quyền spa để các doanh nghiệp khác có thể cùng kinh doanh. Cách làm này không những không làm mất đi thương hiệu, mà công việc kinh doanh cũng được đẩy mạnh và lợi nhuận sẽ được tăng thêm.
Ưu nhược điểm của chính sách nhượng quyền Spa
Để có thể giải đáp có nên nhượng quyền spa hay không bạn cần tìm hiểu ưu và nhược điểm mà chính sách này mang lại. Trên thực tế, mọi mô hình kinh doanh đều tồn tại 2 mặt đối lập. Mặc dù, nhượng quyền spa là một mô hình được yêu thích trong thời gian gần đây nhưng cũng không tránh được sự tồn tại song hành giữa ưu và nhược điểm.
Chính sách nhượng quyền spa mang lại nhiều lợi ích cho cả bên nhượng và bên nhận nhượng quyền
Ưu điểm
Hình thức nhượng quyền thương hiệu spa kinh doanh phổ biến vì có được những ưu điểm khác biệt khi thực hiện:
Kinh doanh spa có thương hiệu uy tín ngay từ đầu, tiếp cận khách hàng tốt
Vốn đầu tư ban đầu không lớn, được hỗ trợ tận tình cách xây dựng và tạo dựng thương hiệu
Sản phẩm và chất lượng dịch vụ được khẳng định
Quản lý spa, đào tạo nhân sự, kiểm soát tài chính được thực hiện theo đúng quy trình chuẩn mực
Nhân viên được đào tạo, tập huấn về quản lý và kinh doanh chuyên nghiệp
Hướng dẫn cách tiếp thị, cách lên các chương trình khuyến mãi cũng như ưu đãi hấp dẫn.
Có phương pháp cụ thể để kiểm soát chất lượng và dịch vụ hiệu quả nhất
Hỗ trợ setup spa chuyên nghiệp, có máy móc hiện đại.
Dễ dàng tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng, hạn chế những rủi ro.
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm mà mô hình này mang lại thì phương pháp này còn tồn tại nhiều nhược điểm song song, cụ thể như:
Vì không phải thương hiệu spa cá nhân nên cần thực hiện theo các điều kiện của bên chủ spa nhượng quyền.
Cần chịu các trách nhiệm pháp lý theo các chính sách nhượng quyền đã thoả thuận trước đó.
Cần phải chia sẻ phần lợi nhuận chủ sở hữu thương hiệu nhượng quyền.
Bên nhận nhượng quyền còn phụ thuộc rất nhiều vào các chương trình Marketing, cách hoạt động kinh doanh, cách quản lý nhân viên,…
Không được thêm bớt các dịch vụ có trong hệ thống.
Phải cạnh tranh với các chi nhánh spa có cùng thương hiệu.
Tại sao nên nhận nhượng quyền thương hiệu spa?
Thực tế, không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt các cá nhân, tổ chức áp dụng hình thức nhượng quyền thương hiệu spa để kinh doanh. Đây là hình thức khá mới tại Việt Nam và cũng bắt đầu được áp dụng rộng rãi.
Chúng ta đều biết rằng, áp dụng phương pháp nhượng quyền sẽ giúp mọi người được hỗ trợ tốt nhất từ những khâu nhỏ nhất, không mất nhiều thời gian, không cần tốn chi phí quá lớn. Chưa kể, hình thức nhượng quyền từ những thương hiệu làm đẹp có tiếng sẽ có được đối tượng khách hàng lớn, không cần quảng cáo và tiếp thị rầm rộ, có được vị thế ngay từ khi bắt đầu.
Nhượng quyền kinh doanh spa còn là ngành nghề cực hot, có được mức lợi nhuận cao và thời gian hồi vốn nhanh chóng. Có lẽ vì thế mà nhiều người đã lựa chọn hình thức này thay bằng tạo dựng thương hiệu cho riêng mình.
Nhượng quyền thương hiệu Spa sở hữu những lợi ích vượt trội khiến cho nhiều người đầu tư vào “miếng bánh” này hơn
Một số lợi ích khác khi nhận nhượng quyền thương hiệu Spa như:
Giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh: Khi thừa hưởng những giá trị có sẵn của thương hiệu đã có uy tín trên thị trường thì những rủi ro khi kinh doanh sẽ được giảm thiểu hơn rất nhiều so với tự tạo dựng thương hiệu từ đầu.
Luôn có một lượng khách nhất định có sẵn: Đây có lẽ là lợi ích điển hình của hình thức nhượng quyền Spa. Nhờ sự uy tín của thương hiệu đã được định vị sẵn nên lượng khách hàng có sẵn là quyền lợi mà chủ nhận nhượng quyền được hưởng tự nhiên mà không cần phải PR mạnh mẽ. Nhờ vậy mà vốn đầu tư sẽ trong phút chốc được thu hồi.
Nguồn cung sản phẩm sử dụng cho dịch vụ luôn được đảm bảo: Thông thường các sản phẩm dịch vụ sẽ được chủ thương hiệu đảm bảo cho bên nhượng quyền về chất lượng, tiêu chuẩn an toàn. Do đó đây cũng là điểm mà nhiều nhà đầu tư quan tâm đến hình thức nhượng quyền Spa.
Ngoài ra những quyền lợi nêu trên thì người nhận nhượng quyền còn được hưởng vô vàn những quyền lợi khác.
Các bước nhượng quyền thương hiệu Spa?
Có lẽ đây là lĩnh vực mới đối với nhiều người, chính vì thế khi có ý định đầu tư vào thì bạn sẽ gặp nhiều thắc mắc về các bước nhượng quyền Spa cụ thể như thế nào? Để giúp bạn hiểu hơn vấn đề này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết.
Bước 1: Đăng ký sở hữu trí tuệ các yếu tố nhận dạng thương hiệu
Hình thức nhượng quyền thương hiệu gần giống như việc chuyển giao tài sản trí tuệ của thương hiệu. Do đó trước khi chuyển giao những tài sản quý giá này cho phía được nhượng quyền, bạn cần phải đăng kí quyền sở hữu trí tuệ về pháp lý đối với bộ nhận dạng thương hiệu của công ty cụ thể như: Tên thương hiệu, hình ảnh, logo, sáng chế dịch vụ, sản phẩm độc quyền…
Bước 2: Đăng ký hợp pháp hình thức nhượng quyền thương hiệu
Bước 3: Khi tìm được đối tác nhượng quyền trước tiên phải tìm hiểu mong muốn của cả hai bên nhượng quyền, để xem xét về định hướng của cả hai bên.
Bước 4: Thỏa thuận về quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên, sau đó ký kết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu.
Hợp đồng nhượng quyền phải đầy đủ các đề mục quyền lợi, nghĩa vụ của hai bên; cách thức chia lợi nhuận; phạm vi nhượng quyền; thời gian hiệu lực hợp đồng; điều lệ đơn phương chấm dứt hợp đồng; các cam kết về bảo mật tài sản trí tuệ thương hiệu; các điều khoản bồi thường khi vi phạm hợp đồng của hai bên, làm mất uy tín của thương hiệu,…
Bước 5: Set up và đào tạo cho bên được nhượng quyền về quy trình dịch vụ, máy móc thiết bị cần thiết, cách quản lý truyền thống của công ty, sản phẩm và giá cả
Bước 6: Thông báo nhượng quyền trên các phương tiện truyền thông nhằm.
Trước khi ký hợp đồng nhượng quyền hai bên cần thỏa thuận nghĩa vụ và quyền lợi của hai bên
Ngoài những thông tin này, để biết thông tin chi tiết hơn về quy trình, thủ tục, điều kiện nhượng quyền,… thì bạn có tham vấn thông tin thông qua các luật sư tư vấn pháp lý.
Những lưu ý khi cho những ai có ý định nhận nhượng quyền spa?
Nội dung lưu ý dưới đây sẽ giúp cho những ai đang có ý định nhượng quyền chưa có kinh nghiệm sẽ có sự chuẩn bị vững vàng và bước đi tự tin hơn khi đầu tư vào lĩnh vực này.
Đánh giá nhu cầu, tiềm lực của bản thân
Bạn cần xem xét về tiềm lực tài chính, kiến thức về spa cũng như nhu cầu về một mô hình kinh doanh spa như thế nào trước khi lựa chọn thương hiệu nhượng quyền.
Học thêm kiến thức về spa
Việc trang bị cho mình các kiến thức về quản lý, kiến thức chuyên môn về loại hình dịch vụ spa là thực sự cần thiết trước khi bắt đầu vào việc điều hành kinh doanh một spa nào đó.
Xem xét các điều khoản hợp đồng
Đọc kỹ hợp đồng nhượng quyền, làm rõ những điều khoản không hiểu trước khi ký kết. Bởi vì một bản hợp đồng có rất nhiều hạng mục khác nhau. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa các tranh chấp sau khi hợp tác.
Sự uy tín và tầm ảnh hưởng của thương hiệu nhượng quyền
Lựa chọn những thương hiệu Spa có quy mô, cơ cấu, sự uy tín và định vị thương hiệu vững chắc trên thị trường làm đẹp. Cách tốt nhất là nên đến tận nơi để khảo sát và tham khảo thông tin của Spa đó trên các kênh truyền thông, diễn đàn review địa chỉ uy tín,… để có cái nhìn tổng quan và chính xác về thương hiệu trước khi nhận nhượng quyền.
Ngoài ra, bạn cần tránh những thương hiệu bé, có ít khách hàng, mới rất nhiều thời gian mới có thể hoàn vốn và lợi nhuận. Bạn cũng nên xem xét các yếu tố khác như ngân sách, nhu cầu để lựa chọn một thương hiệu phù hợp.
Tham vấn ý kiến với bên nhượng quyền
Tham vấn ý kiến của chủ thương hiệu về chi phí nhượng quyền, chi phí đầu tư về trang thiết bị, nguồn nhân lực, …để có sự chuẩn bị kỹ càng tài chính trước khi quyết định nhận nhượng quyền.
Thỏa thuận các ý tưởng sáng tạo mới với chủ thương hiệu để hai bên cùng đưa thương hiệu phát triển vững mạnh hơn.
Xem xét kỹ lưỡng các quyền lợi khi hợp tác
Tập trung theo sát hoạt động kinh doanh thật kỹ trong những năm đầu nhượng quyền để đạt hiệu quả lợi nhuận như mong đợi.
Tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm để vận hành công việc tốt, giúp cho lợi nhuận về nhanh chóng hơn.
Đọc kỹ hợp đồng nhượng quyền trước khi ký tên
Nếu bạn đang muốn lấn sân sang lĩnh vực tiềm năng này và có hứng thú muốn mở spa có thể tham khảo bài viết sau: KINH NGHIỆM MỞ SPA
Bài viết trên là toàn bộ những thông tin về nhượng quyền thương hiệu spa. Hy vọng sẽ giúp ích cho những ai đang mong muốn kinh doanh làm đẹp có nhiều kiến thức mới cho mình.
28
Bài viết hữu ích ?
Đăng ký tư vấn
Chia sẻ
Đánh giá
4.2 / 5. - 9
Hãy là người đầu tiên đánh giá
Thẩm mỹ viện SeoulSpa.Vn đã tái định vị trở thành Hệ thống Thẩm mỹ Quốc tế Seoul Center. Hiện nay, thương hiệu sở hữu hơn 80 chi nhánh phủ sóng khắp các tỉnh thành tại Việt Nam, tự hào là điểm đến làm đẹp chất lượng với cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị máy móc công nghệ cao cấp, cùng đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao.
Đặt lịch hẹn ngay hôm nay để nhận hàng ngàn ưu đãi khủng
TẢI NHANH APP SEOULSPA
NHẬN NGAY 200K VÀO TÀI KHOẢN
THẨM MỸ VIỆN SEOUL SPA - ĐẲNG CẤP DỊCH VỤ HÀNG ĐẦU
TMV SeoulSpa.vn khẳng định đẳng cấp của hệ thống làm đẹp hàng đầu Việt Nam với hơn 80 chi nhánh trên toàn quốc. Với sự đầu tư tráng lệ về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực giỏi nhất thị trường, TMV SeoulSpa.vn tự hào đáp ứng mọi nhu cầu làm đẹp cho quý khách hàng.
Bình luận website