Trở lại

Căng bóng - Trắng sáng

Dr. Seoul Căng bóng da

Cấy trắng

Dr. White Collagen

Xăm môi có được ăn mướp đắng không?

Cập nhật: 24/06/2024
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Bạn vừa mới xăm môi và đang băn khoăn không biết có nên ăn mướp đắng hay không? Liệu mướp đắng có ảnh hưởng đến quá trình lành thương và màu môi sau khi xăm? Hãy cùng Tips phun môi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này!

Thành phần dinh dưỡng mướp đắng

Mướp đắng hay còn được biết đến với tên gọi khác là khổ qua. Như tên gọi, đây là thực phẩm có vị đắng nồng đặc trưng, khó ăn nhưng lại mang rất nhiều thành phần dinh dưỡng vượt trội.

Mướp đắng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cao và có tác động tích cực đến sức khỏe
Mướp đắng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cao và có tác động tích cực đến sức khỏe

Trong 100g mướp đắng có chứa khoảng 2.4g chất xơ và nhiều thành phần khoáng chất tốt cho sức khỏe như: vitamin C, A, K, Mangan, Kali,.. Trước khi tìm hiểu xăm môi có ăn được mướp đắng không, chúng ta hãy cùng khám phá về lợi ích và công dụng của mướp đắng với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết:

  • Giảm đường huyết: Thành phần charantin trong mướp đắng đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ hạ đường huyết, ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường loại 2 và cải thiện các bệnh về mắt hiệu quả.
  • Ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng: Mướp đắng chứa lượng vitamin C và A cao giúp tăng cường hệ miễn dịch sức khỏe. Bên cạnh đó, với đặc tính kháng khuẩn cao, ăn mướp đắng sẽ giúp ngăn ngừa các nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn ngoài da
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Mướp đắng có chứa lượng chất xơ khá cao giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngừa táo bón nhờ sự thúc đẩy nhu động ruột.
  • Giải độc, thanh lọc cơ thể: Mướp đắng là nguyên liệu có tính hàn nên được điều chế thành trà khổ qua giúp làm mát gan, thanh lọc và loại bỏ độc tố tích tụ trong cơ thể hiệu quả.
  • Giảm cân: Trong 100g mướp đắng chỉ chứa khoảng 17 kcal với hàm lượng chất xơ cao. Vì thế, ăn mướp đắng đúng cách sẽ giúp tạo cảm giác no lâu, giảm thèm ăn và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Chống lão hóa da: Khổ qua chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa giúp làm sáng da, giảm nếp nhăn và hỗ trợ cải thiện một số triệu chứng da liễu như: chàm da, mụn trứng cá, vảy nến,..
Thành phần vitamin A, C và chất chống oxy hóa cao trong mướp đắng sẽ giúp trợ giảm mụn trứng cá và làm sáng da hiệu quả
Thành phần vitamin A, C và chất chống oxy hóa cao trong mướp đắng sẽ giúp trợ giảm mụn trứng cá và làm sáng da hiệu quả

Xăm môi có được ăn mướp đắng không?

Sau phun môi, có thể ăn mướp đắng để hỗ trợ kháng khuẩn và đẩy nhanh quá trình môi phục hồi. Mướp đắng tuy có mùi vị khá khó ăn nhưng chứa khá nhiều thành phần dinh dưỡng và khoáng chất hỗ trợ đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Quá trình này cũng hỗ trợ môi nhanh phục hồi và lên màu đẹp hơn sau phun xăm. Để hiểu rõ hơn về xăm môi ăn khổ qua được không, dưới đây là một số lợi ích của khổ qua với quá trình phục hồi môi sau phun xăm mà bạn có thể tham khảo:

  • Hỗ trợ kháng viêm, đẩy nhanh quá trình tái tạo da nhờ lượng vitamin A dồi dào có trong mướp đắng
  • Thành phần vitamin C trong mướp đắng giúp tăng sinh Collagen và giúp môi lên màu đẹp hơn, căng mọng hơn
  • Ngăn ngừa nguy cơ môi sưng viêm, căng tức và thúc đẩy quá trình làm lành môi sau phun xăm

Vì thế, nếu còn lo lắng về xăm môi có ăn được mướp đắng không thì câu trả lời là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, bạn cần ăn với liều lượng phù hợp, tránh lạm dụng quá nhiều vì dễ tăng nguy cơ ảnh hưởng đường ruột.

Có thể ăn mướp đắng hay khổ qua sau phun xăm, tuy nhiên cần chế biến đúng cách để không gây ảnh hưởng môi
Có thể ăn mướp đắng hay khổ qua sau phun xăm, tuy nhiên cần chế biến đúng cách để không gây ảnh hưởng môi

>>> Xem thêm: Xăm môi kiêng ăn gì?

Cách ăn mướp đắng đúng cách sau phun môi

Nhằm tránh các nguy cơ môi sau phun xăm bị ảnh hưởng do ăn mướp đắng sai cách. Dưới đây là một số hướng dẫn về cách chế biến, bảo quản mướp đắng đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất mà bạn có thể tham khảo:

  • Lựa chọn mướp đắng còn tươi xanh, tránh các quả héo úa và rửa thật sạch sẽ với nước muối trước khi chế biến
  • Không sử dụng mướp đắng nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu nấm mốc nào khác thường
  • Thực hiện các món khổ qua chín mềm, dễ nhai như: canh khổ qua dồn thịt, khổ qua kho thịt, khổ qua xào trứng để dễ ăn và tránh làm tổn thương môi
  • Tránh ăn sống mướp đắng vì có thể gây khó tiêu, khó nuốt và ảnh hưởng sức khỏe hệ tiêu hóa
  • Không chế biến mướp đắng với măng cụt, tôm, trà xanh vì dễ tăng nguy cơ ngộ độc
  • Có thể ép nước khổ qua với trái cây nếu cảm thấy khổ qua quá khó ăn và khó nuốt
  • Tránh lạm dụng ăn mướp đắng với liều lượng quá nhiều vì dễ gây phản tác dụng và ảnh hưởng sức khỏe
  • Có thể kết hợp mướp đắng với đa dạng các loại rau củ quả khác dễ ăn hơn để thúc đẩy quá trình phục hồi môi sau phun xăm.
Tránh ăn khổ qua sống, chưa chín vì dễ gây khó tiêu, ảnh hưởng hệ tiêu hóa sức khỏe và quá trình môi phục hồi sau phun xăm
Tránh ăn khổ qua sống, chưa chín vì dễ gây khó tiêu, ảnh hưởng hệ tiêu hóa sức khỏe và quá trình môi phục hồi sau phun xăm

Thực phẩm nên ăn giúp môi nhanh lành

Sau khi đã nắm rõ xăm môi có được ăn mướp đắng không, bạn có thể tham khảo một số nhóm thực phẩm đóng vai trò quan trọng cho quá trình làm lành môi ngay dưới đây:

  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin A: Thành phần vitamin A có khả năng tái tạo da môi, từ đó hỗ trợ môi nhanh phục hồi và đẩy nhanh quá trình lên màu. Vitamin A có thể tìm thấy nhiều trong: cà chua, cà rốt, dâu tây, đu đủ, bông cải xanh,..
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin C: Bổ sung nhiều vitamin C cho cơ thể sau phun xăm sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nguy cơ môi viêm nhiễm và gia tăng sắc tố thâm sạm. Một số thực phẩm giàu vitamin C như: cam, quýt, ớt chuông, ổi,..
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin E: Vitamin E có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm da môi và ngăn ngừa nguy cơ môi sưng tấy quá lâu sau phun xăm. Thực phẩm chứa hàm lượng vitamin E cao gồm: các loại hạt, rau chân vịt, quả bơ, yến mạch, bí ngô,..
Ưu tiên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin E, A, C để môi nhanh ổn định và lên màu đẹp
Ưu tiên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin E, A, C để môi nhanh ổn định và lên màu đẹp
  • Nhóm thực phẩm giàu đạm: Đạm đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy quá trình môi tái tạo, phục hồi và đạt hiệu quả thẩm mỹ cao. Một số thực phẩm chứa nhiều đạm phù hợp với quá trình môi phục hồi sau phun xăm gồm: thịt heo nạc, cá, các chế phẩm từ sữa và các loại đậu
  • Nhóm thực phẩm giàu kẽm và sắt: Kẽm và sắt đóng vai trò quan trọng trong tăng cường hệ miễn dịch, vận chuyển oxy hóa đến tế bào da và thúc đẩy quá trình làm lành môi sau phun xăm. Khoáng chất kẽm và sắt có nhiều trong các loại nấm, khoai tây, bí ngô, gan động vật.
  • Nước: Nước là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp môi nhanh tái tạo, phục hồi và hạn chế nguy cơ môi khô nứt, bong tróc. Ngoài uống đủ 2 lít nước lọc một ngày, bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu nước để hỗ trợ cấp ẩm cho môi như: cam, quýt, đào, kiwi, dưa hấu,..
Bổ sung ít nhất 2 lít nước lọc/ ngày và tăng cường nhiều nhóm thực phẩm mọng nước để tăng cường độ ẩm cần thiết cho môi
Bổ sung ít nhất 2 lít nước lọc/ ngày và tăng cường nhiều nhóm thực phẩm mọng nước để tăng cường độ ẩm cần thiết cho môi

Xăm môi có được ăn mướp đắng không đã được tiết lộ qua bài viết này. Nhìn chung, bạn hoàn toàn có thể ăn mướp đắng sau khi phun môi nhưng cần đảm bảo với liều lượng phù hợp, an toàn để tránh gây phản tác dụng. Hy vọng với các thông tin vừa chia sẻ, bạn sẽ nắm rõ xăm môi ăn khổ qua được không và thực hiện cách chăm sóc môi đúng cách tại nhà.

70

Bài viết hữu ích ?

Đăng ký tư vấn

Đánh giá

5 / 5. - 1

Hãy là người đầu tiên đánh giá



Bình luận website

0 bình luận
    đăng ký ngay
    1800 3333