Trở lại

Căng bóng - Trắng sáng

Dr. Seoul Căng bóng da

Cấy trắng

Dr. White Collagen

Dấu hiệu da bị mất nước là gì? Cách chăm sóc phục hồi da

Cập nhật: 23/08/2024
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Da bị mất nước có thể xuất phát bởi rất nhiều nguyên nhân liên quan đến môi trường, lối sống và cách chăm sóc da. Sau khi đã xác định các vấn đề da có liên quan đến tình trạng mất nước, bạn cần thực hiện phục hồi da đúng cách để ngăn ngừa nguy cơ khô ráp, nứt nẻ. Dưới đây là một số cách chăm sóc da bị mất nước an toàn và hiệu quả tại nhà mà bạn có thể tham khảo.

Dấu hiệu da bị mất nước

Làn da bị mất nước có thể dễ dàng nhận biết qua một số đặc điểm liên quan đến tình trạng khô căng, nứt nẻ, bong tróc kèm theo một số vấn đề lão hóa da. Một trong những dấu hiệu khá dễ nhận biết khi da mất nước đó chính là tình trạng lớp nền bị mốc, loang lổ và nhanh trôi. Cụ thể chi tiết gồm:

Da nhạy cảm, bề mặt khô ráp

Tình trạng da khô ráp, nhạy cảm là vấn đề da đang bị suy yếu và cần chăm sóc chuyên biệt. Vấn đề da khô thường rất dễ nhận biết khi bề mặt da xuất hiện tình trạng thô ráp, sần sùi, nứt nẻ và dễ bị bong tróc thành từng mảng nhỏ. Với tình trạng này, làn da dần trở nên nhạy cảm và dễ xuất hiện các trạng thái liên quan đến căng tức, ngứa ngáy và khó chịu.

Da nhạy cảm, mỏng yếu và xuất hiện tình trạng khô ráp, bong tróc là dấu hiệu cơ bản khi da đang mất nước
Da nhạy cảm, mỏng yếu và xuất hiện tình trạng khô ráp, bong tróc là dấu hiệu cơ bản khi da đang mất nước

Lỗ chân lông to, bóng dầu, nhờn rít

Tình trạng lỗ chân lông to có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường, khi bề mặt da bắt đầu tiết dầu nhiều hơn, đây cũng là lúc lỗ chân lông to dễ bị tắc nghẽn và xuất hiện mụn đầu đen. Khi dùng tay sờ lên bề mặt da, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được sự nhờn rít, nhấp nhô và gồ ghề khi lỗ chân lông to khiến bề mặt da mất đi sự mịn màng vốn có.

Mời bạn tham khảo: Liệu trình se khít lỗ chân lông tại spa

Có dấu hiệu lão hóa, xuất hiện nếp nhăn sâu

Da hình thành nếp nhăn sâu là một trong những dấu hiệu lão hóa nghiêm trọng khiến nếp nhăn xuất hiện và tồn tại trên da ngay cả khi bạn không cử động cơ mặt. Với tình trạng da mặt xuất hiện nếp nhăn, bạn sẽ thường bắt gặp ở một số vùng dễ bị lão hóa như: trán, rãnh cười, cằm, khóe mắt,.. Khi có các dấu hiệu lão hóa trên da, bạn cần thực hiện cách chăm sóc da bị mất nước chuyên sâu và đúng cách.

Da xuất hiện nếp nhăn, vết chân chim ở khóe mắt, trán hoặc rãnh cười là dấu hiệu da lão hóa và đang bị mất nước
Da xuất hiện nếp nhăn, vết chân chim ở khóe mắt, trán hoặc rãnh cười là dấu hiệu da lão hóa và đang bị mất nước

Da căng và ngứa

Tình trạng da căng tức, ngứa ngáy là một trong những dấu hiệu khá phổ biến khi da bị mất nước.  Với vấn đề này, bạn có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng da căng chặt, khô ráp kèm theo cảm giác ngứa ngáy khi da tiếp xúc với môi trường khô hanh. Đây là một trong những dấu hiệu khá phổ biến khi da mặt bị mất nước.

Da nổi mụn

Kèm theo tình trạng lỗ chân lông to và da dễ tích tụ bã nhờn và bụi bẩn, bề mặt da sẽ dễ xuất hiện mụn đầu đen, mụn cám và kể cả mụn viêm. Kèm với đó, bề mặt da sẽ trở nên nhạy cảm hơn và dễ gia tăng nguy cơ kích ứng và viêm nhiễm.

Da xỉn màu

Cuối cùng, một trong những dấu hiệu khá phổ biến khi da mặt bị mất nước là tình trạng da xuất hiện thâm sạm, xỉn màu do tế bào chết tích tụ trên bề mặt da. Cùng với đó, lỗ chân lông to khi da mất nước thường dễ khiến da bị xỉn màu do bụi bẩn dễ tích tụ sâu bên trong lỗ chân lông.

Tình trạng da thâm sạm, xỉn màu và xuất hiện tình trạng không đều màu da cũng là dấu hiệu của việc da đang bị thiếu độ ẩm
Tình trạng da thâm sạm, xỉn màu và xuất hiện tình trạng không đều màu da cũng là dấu hiệu của việc da đang bị thiếu độ ẩm

Nguyên nhân da bị mất nước

Để thực hiện cách chăm sóc da bị mất nước hiệu quả, bạn cần xác định những nguyên nhân chính và phổ biến nhất khiến da dễ bị khô tróc và mất nước. Cụ thể, dưới đây là một số nguyên nhân khiến da dễ bị mất nước mà bạn có thể tham khảo:

Do môi trường thay đổi

Điều kiện thời tiết và môi trường thay đổi có thể khiến da bị mất nước, bong tróc và ảnh hưởng đến chất lượng làn da. Cụ thể, khi thời tiết bắt đầu hanh khô, độ ẩm trên bề mặt da dễ bị bốc hơi và khiến da nhanh chóng bị mất nước. Vì thế, điều kiện môi trường và thời tiết là một trong những lý do chính khiến da dễ bị mất nước. Chính vì vậy, bạn cần đảm bảo thực hiện cách chăm sóc da mặt vào mùa hanh khô để ngăn ngừa nguy cơ độ ẩm bị bốc hơi một cách hiệu quả.

Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp

Sử dụng mỹ phẩm hoặc các sản phẩm chăm sóc da có chứa cồn, hương liệu hoặc các chất tẩy rửa mạnh có thể khiến da dễ bị bào mòn và làm mất đi hàng rào độ ẩm tự nhiên của da. Cùng với đó, việc tẩy tế bào chết thường xuyên hoặc quá mức có thể khiến da dễ bị mất nước, khô tróc và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng làn da.

Sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da không phù hợp, chứa hoạt chất mạnh có thể khiến da dễ bị khô và bong tróc
Sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da không phù hợp, chứa hoạt chất mạnh có thể khiến da dễ bị khô và bong tróc

Lạm dụng các hoạt chất mạnh

Thực hiện peel da hoặc sử dụng hoạt chất với nồng độ cao trong quá trình điều trị mụn, tái tạo da có thể làm tổn thương hàng rào bảo vệ da. Một số hoạt chất mạnh có thể gây kích ứng và dễ ảnh hưởng đến chất lượng làn da gồm: Retinol, AHA, BHA,.. Việc lạm dụng hoạt chất mạnh có thể khiến bề mặt da dễ bị mất cân bằng độ pH, độ ẩm tự nhiên và gây khô da nhanh chóng.

Uống ít nước

Với cơ địa da da khô, bong tróc và dễ mất nước, việc uống nhiều nước lọc được cho là giải pháp giúp cấp nước chuyên sâu cho làn da. Tuy nhiên, với người có thói quen uống ít nước có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng làn da, từ đó dễ khiến da khô rát và bong tróc.

Ăn uống không đủ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống không đầy đủ dưỡng chất có thể khiến là da trở nên xỉn màu và ảnh hưởng đến chất lượng làn da. Điều này có thể xuất phát từ việc thực đơn ăn uống thường khá nhiều chất béo, cay nóng và không lành mạnh. Thường xuyên sử dụng các thực phẩm chế biến nhanh là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến da bị mất nước, dễ nổi mụn và xỉn màu.

Thói quen ăn uống không lành mạnh với thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể khiến da dễ nổi mụn và kém sắc
Thói quen ăn uống không lành mạnh với thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể khiến da dễ nổi mụn và kém sắc

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các thói quen phá huỷ làn da được đề cập trong bài viết sau: 15 Thói quen phá hủy làn da mà ai cũng nên biết

Cách phục hồi da bị mất nước

Sau khi đã xác định rõ nguyên nhân và dấu hiệu da bị khô và thiếu nước, việc cấp ẩm và thực hiện cách chăm sóc da bị mất nước đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số cách phục hồi da bị mất nước đơn giản và hiệu quả tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

Hạn chế tẩy tế bào chết thường xuyên

Như đã biết, việc thường xuyên sử dụng hoạt chất với nồng độ tẩy rửa mạnh có thể khiến lớp hàng rào bảo vệ da suy yếu, từ đó ảnh hưởng chất lượng làn da. Vì thế, để phục hồi da bị khô và mất nước, bạn chỉ nên tẩy tế bào chết với tần suất dao động từ 1 – 2 lần/ tuần để loại bỏ mảng bám sần sùi trên bề mặt da. Tránh lạm dụng tế bào chết quá nhiều và liên tục hàng ngày vì dễ gây khô da nhanh chóng.

Sử dụng xịt khoáng và dưỡng ẩm thường xuyên

Một trong những cách chăm sóc da bị mất nước nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả đó chính là sử dụng xịt khoáng. Xịt khoáng là sản phẩm chăm sóc da dạng dung dịch lỏng, được thiết kế dưới dạng vòi xịt phun sương giúp cung cấp nước khoáng tinh khiết cho làn da. Vì thế, xịt khoáng mỗi khi da có dấu hiệu khô và mất nước được cho là cách cung cấp độ ẩm trực tiếp và tức thì cho làn da.

Xịt khoáng được xem là cách cung cấp độ ẩm cho da nhanh chóng, tức thì và ngăn ngừa nguy cơ khô da
Xịt khoáng được xem là cách cung cấp độ ẩm cho da nhanh chóng, tức thì và ngăn ngừa nguy cơ khô da

Uống đủ nước trong ngày

Việc uống ít nước hoặc không thích uống nước là một trong những thói quen tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và vẻ đẹp của làn da. Uống tối thiểu 2 lít nước lọc mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tăng cường chức năng trao đổi chất, từ đó giúp cấp ẩm và cải thiện độ đàn hồi da hiệu quả. Vì thế, xây dựng thói quen uống nhiều nước mỗi ngày sẽ giảm thiểu tình trạng da mặt khô, bong tróc và tăng cường độ ẩm cần thiết cho làn da một cách hiệu quả.

Bổ sung rau xanh và trái cây

Ăn nhiều hoa quả, trái cây và rau xanh sẽ giúp làm đẹp da là một trong những chứng minh khoa học đã được kiểm chứng. Hoa quả tươi chứa rất nhiều vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa giúp tăng cường sản xuất Collagen, từ đó duy trì độ ẩm cần thiết và giúp da trắng sáng đều màu hơn. Vì thế, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi được xem là cách chăm sóc da hàng ngày từ sâu bên trong giúp tăng cường khả năng phục hồi da một cách hiệu quả.

Ăn hoa quả tươi thường xuyên là cách cung cấp vitamin cần thiết để da căng mọng, tươi tắn và đều màu hơn
Ăn hoa quả tươi thường xuyên là cách cung cấp vitamin cần thiết để da căng mọng, tươi tắn và đều màu hơn

Bôi kem chống nắng khi ra đường

Cuối cùng, một trong những cách chăm sóc da bị mất nước và hỗ trợ phục hồi da hiệu quả đó chính là thoa kem chống nắng. Thoa kem chống nắng được xem là cách bảo vệ da toàn diện khỏi các tác động tiêu cực từ môi trường, bụi bẩn và ánh nắng mặt trời. Đây cũng được xem là cách ngăn ngừa lão hóa da, từ đó giảm thiểu nguy cơ da thâm sạm, xỉn màu và xuất hiện nếp nhăn một cách hiệu quả.

Trên đây là các thông tin chi tiết về cách chăm sóc da bị mất nước an toàn và hiệu quả tại nhà. Với tình trạng da khô, dễ mất nước và thiếu hụt độ ẩm, bạn có thể thực hiện phục hồi da bằng cách thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt. Bên cạnh đó, bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực từ ánh nắng mặt trời cũng được xem là cách phục hồi da bị mất nước hiệu quả.

34

Bài viết hữu ích ?

Đăng ký tư vấn

Đánh giá

5 / 5. - 1

Hãy là người đầu tiên đánh giá



Bình luận website

0 bình luận
    đăng ký ngay
    1800 3333

    Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

    ĐĂNG KÝ NGAY
    NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

    Nhận ưu đãi