Trở lại

Căng bóng - Trắng sáng

Dr. Seoul Căng bóng da

Cấy trắng

Dr. White Collagen

Lưng nổi mụn đỏ là bị gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Cập nhật: 08/03/2024
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Hiện tượng lưng nổi mụn đỏ không chỉ gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến sự tự tin của mỗi cá nhân mà còn là dấu hiệu của một số bệnh lý khác. Chính vì vậy việc nắm rõ nguyên nhân và cách điều trị tình trạng này được khá nhiều người quan tâm. Cùng Góc điều trị mụn tìm hiểu để có thông tin hữu ích cho mình qua bài viết này nhé!

Nguyên nhân nổi mụn đỏ ở lưng

Đối với nguyên nhân gây nên tình trạng lưng nổi mụn đỏ thường phổ biến khi cơ thể mắc các bệnh lý về da liễu hoặc bên trong cơ thể, đồng thời có thể do ảnh hưởng từ thói quen vệ sinh cơ thể không phù hợp. Cụ thể:

Biểu hiện của bệnh lý

Đây là một trong những nguyên nhân khá phổ biến gây nên tình trạng lưng xuất hiện các vùng nổi đỏ kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Trong đó, một số các bệnh da liễu thường thấy như: viêm nang lông, chàm, ghẻ,… ở một số trường hợp thì đây còn là biểu hiện “báo động” chức năng và sức khỏe gan bị ảnh hưởng.

Lưng nổi mụn đỏ do bệnh lý
Lưng nổi mụn đỏ do bệnh lý

Để có thể biết rõ được nguyên nhân thì bạn nên tiến hành thử máu, thăm khám để tìm ra được cách điều trị phù hợp, tránh để bệnh trở nặng và mãn tính ảnh hưởng đến cả sức khỏe, cũng như thẩm mỹ của làn da.

Chế độ vệ sinh không hợp lý

Bên cạnh nguyên nhân về bệnh lý, sự xuất hiện của những đốm mụn đỏ ở lưng cũng có thể xuất hiện do quá trình vệ sinh cơ thể không đúng. Nếu như bạn không thường xuyên có thói quen tẩy tế bào chết, khiến tích tụ da chết và bít tắc lỗ chân lông cũng có thể khiến mụn đỏ nổi lên.

Ngoài ra, hãy thử đổi loại sữa tắm, dầu gội mình đang sử dụng vì có nguy cơ vùng da lưng không phù hợp với thành phần của sản phẩm làm sạch. Nếu sử dụng lâu dài sẽ gây nên mụn mất thẩm mỹ.

Lưng xuất hiện mụn đỏ và ngứa ngáy do vệ sinh không phù hợp
Lưng xuất hiện mụn đỏ và ngứa ngáy do vệ sinh không phù hợp

Lưng bị nổi mẩn đỏ là dấu hiệu bệnh gì?

Như đã nói ở trên thì tình trạng lưng nổi mụn đỏ có thể xuất phát từ bệnh lý, trong đó có thể nói đến một số căn bệnh phổ biến như: viêm nang lông, viêm da cơ địa, nhiễm giun sán, rôm sảy,… Để có thêm được thông tin cụ thể về những bệnh lý này, bạn hãy cùng theo dõi thông tin dưới đây nhé!

Bệnh viêm nang lông

Vì là một vị trí thường xuyên đổ mồ hôi và dễ tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn, nên nếu lưng không được vệ sinh kỹ sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm. Gây nên dấu hiệu viêm nang lông ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng thẩm mỹ của vị trí này.

Bệnh mề đay

Khi lưng nổi mụn đỏ do nguyên nhân mề đay bạn sẽ thấy các nốt mẩn đỏ và phù lên như cảm giác bị muỗi đốt. Đặc biệt khi l tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng hoặc gãi ngứa sẽ tạo nên cảm giác khó chịu, ngứa ngáy lan rộng, tình trạng mẩn đỏ cũng nghiêm trọng và dày đặc hơn.

Lưng nổi mụn đỏ và ngứa là biểu hiện của mề đay
Lưng nổi mụn đỏ và ngứa là biểu hiện của mề đay

Bệnh viêm da cơ địa

Đây là một trong những nỗi lo lắng và ám ảnh của rất nhiều người hiện nay, bởi đây là một căn bệnh mãn tính, có nguy cơ di truyền cao từ người thân trong gia đình. Khi mắc phải bạn sẽ có cảm giác khó chịu và ngứa ngáy diện rộng sau lưng, khiến không ít người cảm thấy phiền toái, mất tự tin trong cuộc sống.

Bệnh ghẻ

Lưng bị nổi mẩn đỏ ngứa cũng có thể xuất hiện do nguyên nhân bệnh ghẻ, chấy, rận ký sinh trên da. Khi xuất hiện cảm giác ngứa ngáy dữ dội, hơi châm chích và khó chịu bạn cần thăm khám sớm để có được hướng giải quyết, tránh để lâu sẽ gây lây lan rộng. Đồng thời ảnh hưởng đến thẩm mỹ vùng da lưng.

Đặc biệt nếu vùng da lưng càng có nhiều mồ hôi, tạo môi trường thuận lợi cho việc tích tụ và phát triển vi khuẩn, thì đồng nghĩa sự phát triển của bệnh lý này sẽ càng nhanh chóng, gây cảm giác ngứa rất khó chịu.

Lưng xuất hiện mụn đỏ do ghẻ ngứa
Lưng xuất hiện mụn đỏ do ghẻ ngứa

Nhiễm giun sán

Nếu trong trường hợp thường xuyên ăn uống những thực phẩm kém vệ sinh, hoặc sinh sống trong môi trường ô nhiễm nặng nề thì có thể tình trạng xuất hiện các đốm đỏ mẩn ngứa sau lưng là do giun sán xâm nhập vào cơ thể. Bạn sẽ vừa cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, vừa giảm cân một cách bất thường và kèm theo sốt, táo bón kéo dài.

Viêm da dị ứng

Một trong những bệnh lý có biểu hiện lưng nổi mụn đỏ phổ biến đó chính là viêm da dị ứng. Đây là tình trạng thường xuyên diễn ra với những người làm việc tiếp xúc với hóa chất, các chất tẩy mạnh hoặc sử dụng nước ô nhiễm, quá trình vệ sinh cá nhân chưa tốt.

Rôm sảy gây lưng nổi mẩn đỏ ngứa

Lưng bị nổi mẩn đỏ ngứa còn là dấu hiệu của rôm sảy do tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn, khiến vi khuẩn, bụi bẩn ứ đọng. Thường chúng sẽ xuất hiện ở dạng kích thước nhỏ, li ti và gây cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu.

Lưng xuất hiện mụn đỏ ngứa do rôm sảy
Lưng xuất hiện mụn đỏ ngứa do rôm sảy

Lưng bị nổi mẩn đỏ ngứa do suy giảm chức năng gan

Trong trường hợp những người xuất hiện tình trạng lưng có mụn đỏ ở độ tuổi trung niên, thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý về gan. Một số tình trạng bệnh lý thường thấy như: men gan cao, viêm gan, xơ gan, ung thư gan. Lúc này vùng da lưng sẽ biểu thị các dấu hiệu cho thấy độc tố đang đào thải qua da.

Nếu kết hợp với tình trạng đau đầu mệt mỏi, tức ngực,… thường xuyên bạn nên thăm khám ngay để được phát hiện kịp thời các bệnh lý về gan và tiến hành điều trị bệnh sớm nhất cho mình.

Bệnh suy thận

Tương tự với nguyên nhân mắc các bệnh lý về gan, khi chức năng thận suy giảm cũng gây nên tình trạng lưng nổi mụn đỏ. Bởi đây là bộ phận có chức năng thải độc trong cơ thể, nên khi suy yếu các độc tố sẽ không được đào thải ra ngoài mà ẩn dưới da gây cảm giác ngứa ngáy và hình thành những nốt mụn mất thẩm mỹ.

Suy giảm chức năng thận có thể khiến lưng nổi mẩn đỏ, khó chịu
Suy giảm chức năng thận có thể khiến lưng nổi hột đỏ, khó chịu

Bệnh lý về tuyến giáp

Tình trạng lưng nổi mẩn đỏ ngứa xuất hiện ở nữ giới cũng có thể là triệu chứng thay đổi hormone trong cơ thể, ảnh hưởng đến nội tiết tố. Nếu kéo dài lâu sẽ gây nên các kỳ kinh không đều, suy giảm ham muốn tình dục, khiến da bị sạm đen thiếu sức sống.

Bệnh chàm

Bệnh lý chàm da hay còn được gọi là eczema cũng khiến lưng nổi đốm đỏ, thông thường bệnh sẽ phát triển ở trẻ sơ sinh và trẻ em nhiều hơn. Với những vùng da lưng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy và có nhiều nốt mụn nổi tập trung thành các đám kích thước không đều, vừa ảnh hưởng đến thẩm mỹ, vừa gây cảm giác khó chịu, đau rát khi tác động vào.

Bệnh Lichen phẳng

Với các dấu hiệu trên da xuất hiện những mảng cứng có màu tím, hồng hoặc nâu căng bóng, cùng các đốm mẩn đỏ, khiến người bệnh ngứa ngáy và khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống, cũng như sinh hoạt hàng ngày khá nhiều. Không chỉ là một loại bệnh ngoài da mà đây còn là bệnh lý gây tổn thương đến niêm mạc lưỡi, miệng, má, âm đạo, tử cung,… nghiêm trọng.

Bệnh Lichen phẳng gây biểu hiện nổi mụn lưng khó chịu
Bệnh Lichen phẳng gây biểu hiện nổi mụn lưng khó chịu

Bệnh lý khác

Bên cạnh những nguyên nhân bệnh trên thì tình trạng vùng lưng xuất hiện các nốt mẩn đỏ còn có thể xuất hiện do một số bệnh lý khác như: nhiễm HIV, Bệnh tiểu đường, bệnh lý về máu, rối loạn hormone. Chính vì vậy để có thể xác định được rõ nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của vùng lưng, bạn nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ sớm nhất.

Tình trạng lưng nổi nhiều mụn đỏ có nguy hiểm không?

Hiện nay có thể thấy tình trạng nổi mụn đỏ ở lưng không quá nguy hiểm như nhiều người tưởng tượng. Tuy nhiên để có thể xác định được mức độ nghiêm trọng bạn cần nắm được nguyên nhân gây nên vùng da nổi mẩn này.

Nếu trong trường hợp cơ thể nổi mẩn đỏ ngứa lưng do nguyên nhân bệnh lý về gan hoặc thận, hay nổi mề đay sẽ dễ gây nên những biến chứng không mong muốn về sau. Chính vì vậy, để có thể xác định rõ ràng mức độ trầm trọng và những ảnh hưởng đến sức khỏe bạn cần thăm khám sớm nhất, đồng thời can thiệp kịp thời.

Tình trạng lưng nổi mụn đỏ có nguy hiểm không?
Tình trạng nổi mụn đỏ ở lưng có nguy hiểm không?

NGHE CÁC CHUYÊN GIA TƯ VẤN VỀ TÌNH TRẠNG DA CỦA BẠN

Những cách điều trị lưng nổi mụn đỏ hiệu quả

Mặc dù lưng nổi mụn đỏ không phải là bệnh gì nghiêm trọng và nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng nguyên nhân gây nên tình trạng “báo động” này lại là yếu tố xấu cần loại bỏ càng sớm càng tốt. Chính vì vậy hiện nay có một số phương pháp điều trị phù hợp dựa vào từng nguyên nhân cụ thể.

Sử dụng thuốc Tây

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc hỗ trợ điều trị tình trạng lưng nổi mụn đỏ, giảm cơn ngứa và sự khó chịu. Trong đó một số loại thuốc có thể kể đến như: histamin, Corticoid, thuốc giảm đau,…

Tùy vào tình trạng và nguyên nhân xuất phát của các đốm mụn sau lưng, mà bác sĩ da liễu sẽ tiến hành kê đơn thuốc phù hợp. Chính vì vậy để có thể xác định được loại thuốc tây hiệu quả bạn nên thăm khám kỹ lưỡng trước, không nên tự ý ra tiệm mua thuốc bởi sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn.

Sử dụng thuốc Tây điều trị lưng nổi mụn đỏ
Sử dụng thuốc Tây điều trị lưng nổi mụn đỏ

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên trị lưng nổi mụn đỏ

Ngoài các loại thuốc tây hiện nay, bạn cũng có thể dễ dàng điều trị tình trạng lưng bị nổi mụn đỏ bằng nguyên liệu tự nhiên có sẵn tại nhà. Trong đó có thể kể đến như:

  • Nha đam loại bỏ mụn ở lưng

Nha đam là loại cây có chứa nhiều loại vitamin và các chất chống Oxy hóa chất kháng khuẩn, hơn 90% là nước. Chính vì vậy, khi sử dụng trên vùng da lưng có nốt mụn đỏ sẽ mang lại hiệu quả làm mát, làm dịu cảm giác ngứa ngáy, đồng thời cấp ẩm và loại bỏ vi khuẩn tích tụ gây hại cho da.

  • Đắp rau má làm giảm tình trạng nổi mụn lưng

Sử dụng rau má đắp hàng ngày sẽ mang lại hiệu quả làm dịu cảm giác ngứa và khó chịu cho vùng lưng, đồng thời hỗ trợ phục hồi và ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm da.

Dùng rau má trị lưng nổi mẩn đỏ và ngứa
Dùng rau má trị mụn lưng nổi mẩn đỏ và ngứa
  • Cải thiện lưng nổi mụn bằng lá trà xanh

Trà xanh từ lâu đã được biết đến với công dụng kháng khuẩn, làm sạch da và kháng viêm hiệu quả. Ngoài việc uống nước trà xanh trực tiếp bạn có thể nấu nước trà xanh và tắm lên vùng da lưng xuất hiện mụn đỏ. Sau thời gian kiên trì thực hiện sẽ cho thấy khả năng cải thiện các đốm mụn, giảm ngứa tốt.

Tham khảo: Những cách trị mụn tại nhà từ thiên nhiên

Giảm 50% dịch vụ làm đẹp

Vệ sinh da lưng thường xuyên và sạch sẽ

Để có thể hỗ trợ hồi phục nhanh chóng cho vùng da xuất hiện mụn đỏ, bạn nên đảm bảo làm sạch và vệ sinh tẩy da chết thường xuyên cho lưng của mình. Bên cạnh đó kết hợp sử dụng các loại sữa tắm có chiết xuất thiên nhiên lành tính, phù hợp với tình trạng da hiện tại.

Cách ngăn ngừa tình trạng lưng nổi mụn đỏ hiệu quả

Sau khi đã tìm hiểu về tình trạng mọc mụn đỏ ở lưng bạn có thể thấy rõ những ảnh hưởng, nguyên nhân gây nên vấn đề này khá đa dạng. Chính vì vậy để có thể hạn chế vấn đề này xảy ra với mình bạn cần có cách phòng ngừa đúng. Cụ thể:

Cách ngăn ngừa lưng nổi mụn đỏ
Cách ngăn ngừa lưng nổi mụn đỏ
  • Thường xuyên tắm giặt mỗi ngày, vệ sinh và tẩy tế bào chết cho vùng da lưng, bên cạnh đó cần đảm bảo lưng luôn khô thoáng, không bị ẩm ướt.
  • Hạn chế việc sử dụng các loại sữa tắm chứa nhiều hương liệu, hóa chất hoặc có tính tẩy rửa mạnh khiến da bị khô, mất đi lớp đề kháng bên ngoài.
  • Kết hợp sử dụng các sản phẩm kem dưỡng thể an toàn để đảm bảo vùng da lưng mịn màng và luôn được cung cấp được.
  • Không nên lựa chọn những trang phục quá bó sát, hoặc những bộ quần áo không có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, dễ gây tích tụ vi khuẩn gây bệnh cho da.
  • Nếu nhận thấy lưng nổi mẩn đỏ ngứa bạn tuyệt đối không được dùng tay gãi, vì điều này có thể khiến cảm giác ngứa lan nhanh và mẩn đỏ xuất hiện nhiều hơn, dễ nhiễm trùng qua vết trầy xước.

CHĂM SÓC VÙNG LƯNG THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG BỊ NỔI MỤN

Không tự ý gãi lưng gây tổn tại và tăng nguy cơ nhiễm trùng
Không tự ý gãi lưng gây tổn tại và tăng nguy cơ nhiễm trùng
  • Thường xuyên vệ sinh chăn ga, gối đệm định kỳ mỗi tuần để không tạo cơ hội cho vi khuẩn tích tụ.
  • Ưu tiên thực hiện chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều rau xanh và nước mỗi ngày, hạn chế ăn các đồ cay nóng chứa nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn nhanh. Bên cạnh đó có thể bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất thông qua các sản phẩm bổ sung phù hợp.
  • Luôn bảo vệ vùng da lưng khi đi ra ngoài ánh nắng mặt trời, bởi dưới tác động của tia UV và khói sẽ dễ gây nên tình trạng tích tụ bụi bẩn, ảnh hưởng sức khỏe da lưng.
  • Nên thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc từ 6 – 8 tiếng và không ngủ trễ sau 11 giờ đêm mỗi ngày.
Sinh hoạt lành mạnh và khoa học hạn chế mụn đỏ ở lưng
Sinh hoạt lành mạnh và khoa học hạn chế mụn đỏ ở lưng

Với bài viết trên về tình trạng lưng nổi mụn đỏ, mong rằng bạn đọc sẽ có được thông tin hữu ích. Qua đó nắm rõ về nguyên nhân cũng như cách ngăn ngừa hiệu quả, hạn chế những ảnh hưởng đến đời sống và thẩm mỹ cơ thể.

1.1k

Bài viết hữu ích ?

Đăng ký tư vấn

Đánh giá

5 / 5. - 1

Hãy là người đầu tiên đánh giá



Bình luận website

0 bình luận
    đăng ký ngay
    1800 3333

    Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

    ĐĂNG KÝ NGAY
    NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

    Nhận ưu đãi