Trở lại

Căng bóng - Trắng sáng

Dr. Seoul Căng bóng da

Cấy trắng

Dr. White Collagen

Những ai không nên ăn hoa thiên lý? Liệu có tốt cho sức khỏe?

Cập nhật: 24/04/2024
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Hoa thiên lý được sử dụng để điều trị nhiều chứng bệnh như mất ngủ, đau nhức xương khớp, vô sinh, rôm sảy,… Mặc dù được đánh giá là loại thảo dược tốt cho sức khỏe nhưng hoa thiên lý lại chứa một lượng nhỏ độc tố. Vì vậy mà các chuyên gia khuyến cáo một số đối tượng không nên ăn loại hoa này. Vậy những ai không nên ăn hoa thiên lý? Cùng góc dinh dưỡng giải đáp băn khoăn trong nội dung dưới đây.

Những ai không nên ăn hoa thiên lý?

Mặc dù hoa thiên lý là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu khoáng chất, mang đến nhiều cải thiện tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn hoa thiên lý. Những đối tượng không nên ăn loại hoa này được khuyến cáo như: Trẻ sơ sinh, người có hệ tiêu hóa kém, người có sức khỏe không ổn định, phụ nữ mang thai, cho con bú. Cụ thể:

Một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn hoa thiên lý để tránh gây ngộ độc
Một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn hoa thiên lý để tránh gây ngộ độc
  • Trẻ sơ sinh: Đây là đối tượng đầu tiên được khuyến cáo không nên ăn hoa thiên lý bởi hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện, rất dễ bị nhiễm độc tố từ hoa thiên lý.
  • Những người có hệ tiêu hóa kém: Những người cao tuổi hoặc người có hệ tiêu hóa kém không nên ăn hoa thiên lý bởi có thể khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.
  • Những người có sức khỏe không ổn định như đang mắc bệnh, đang bị cảm cúm… Những đối tượng này khi ăn hoa thiên lý có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa…
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú: Cơ thể người phụ nữ trong giai đoạn này đang vô cùng nhạy cảm, khi ăn hoa thiên lý, lượng độc tố ancaloit có trong hoa thiên lý có thể làm tăng nguy cơ gây ngộ độc, thậm chí gây dị tật thai nhi dẫn tới sảy thai hoặc sinh non.
  • Những người đang sử dụng thuốc: Một số trường hợp đang sử dụng thuốc điều trị bệnh cũng được khuyến cáo hạn chế ăn hoa thiên lý bởi có thể xảy ra nguy cơ tương tác thuốc.

Tác hại của hoa thiên lý

Bên cạnh những lợi ích mang đến cho sức khỏe, hoa thiên lý cũng tồn tại những tác hại khi sử dụng không đúng cách. Một số tác hại của hoa thiên lý khi sử dụng sai cách có thể kể đến như:

Hoa thiên lý có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách
Hoa thiên lý có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách
  • Gây ra các tác dụng phụ: Một số tác dụng phụ khá thường gặp khi ăn hoa thiên lý không đúng cách như: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy,… Những phản ứng này thường gặp ở người có sức khỏe yếu, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi.
  • Gây ngộ độc: Trong hoa thiên lý có chứa một lượng nhỏ độc tố ancaloit. Khi sử dụng quá nhiều có thể gây ngộ độc. Một số triệu chứng ngộ độc khi ăn hoa thiên lý có thể kể đến như: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, chóng mặt, hôn mê, thậm chí còn gây tử vong.
  • Tương tác thuốc: Hoa thiên lý có thể tạo ra phản ứng tương tác với một số loại thuốc và gây ra các phản ứng phụ không mong muốn. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng thuốc, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi ăn loại thực phẩm này.

Ăn hoa thiên lý nhiều có tốt không?

Ăn hoa thiên lý nhiều KHÔNG TỐT, thậm chí còn gây ra các phản ứng có hại cho sức khỏe. Bởi loại thực phẩm này bên cạnh hàm lượng vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể còn chứa một hàm lượng nhỏ độc tố Ancaloit. Khi sử dụng quá nhiều sẽ gây ngộ độc, thậm chí tử vong.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn chỉ nên ăn hoa thiên lý 2 – 3 lần mỗi tuần, mỗi lần không ăn quá 100g. Ngoài ra, bạn chỉ nên ăn hoa thiên lý tươi chứ không nên ăn hoa thiên lý khô. Trường hợp đang gặp bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn hoa thiên lý.

Đề xuất đọc: Ăn rau nhiều có tốt không? Ăn bao nhiêu là đủ?

Ăn hoa thiên lý nhiều không tốt, tăng nguy cơ gây ngộ độc cho cơ thể
Ăn hoa thiên lý nhiều không tốt, tăng nguy cơ gây ngộ độc cho cơ thể

Hoa thiên lý ăn sống được không?

Hoa thiên lý có thể ăn sống được nhưng chỉ ăn một lượng vừa phải, không ăn quá nhiều để tránh gây ngộ độc. Ăn hoa thiên lý có vị ngọt, tính mát, khi ăn sống đúng cách có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ khí huyết và lợi tiểu. Các chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ nên ăn sống hoa thiên lý tươi với một lượng vừa phải, khoảng 50g một lần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hoa thiên lý kỵ gì?

Hoa thiên lý hầu như có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm mà hầu như không gây ra các phản ứng phụ nào. Tuy nhiên, có một vài loại không nên kết hợp với hoa thiên lý. Cụ thể như:

Hoa thiên lý kỵ những loại thực phẩm quá nhiều sắt hoặc kẽm
Hoa thiên lý kỵ những loại thực phẩm quá nhiều sắt hoặc kẽm
  • Thực phẩm nhiều sắt: Hoa thiên lý có chứa hàm lượng kẽm cao, khi kết hợp cùng với thực phẩm nhiều sắt như: gan, nội tạng động vật… Sắt sẽ làm cản trở quá trình hấp thu kẽm vào cơ thể.
  • Sò, ốc: Đây là loại thực phẩm nhiều kẽm, khi kết hợp cùng hàm lượng kẽm cao có trong hoa thiên lý cơ thể sẽ khó hấp thụ được kẽm vào cơ thể, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và gây rối loạn hệ tiêu hóa…
  • Các loại rau giàu sắt: Rau muống, súp lơ, rau chân vịt, cải xoăn… không nên kết hợp với hoa thiên lý.

Trên đây là những chia sẻ giải đáp băn khoăn những ai không nên ăn hoa thiên lý cũng như cách sử dụng loại rau này đúng cách để đảm bảo an toàn. Seoul Spa hy vọng bạn sẽ có thêm thông tin chế biến và sử dụng hoa thiên lý đúng cách để tận dụng nguồn dưỡng chất và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Đọc thêm:

944

Bài viết hữu ích ?

Đăng ký tư vấn

Đánh giá

5 / 5. - 4

Hãy là người đầu tiên đánh giá



Bình luận website

0 bình luận
    đăng ký ngay
    1800 3333

    Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

    ĐĂNG KÝ NGAY
    NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

    Nhận ưu đãi