Trở lại

Căng bóng - Trắng sáng

Dr. Seoul Căng bóng da

Cấy trắng

Dr. White Collagen

Chấm tàn nhang là gì? Chấm tàn nhang bao lâu thì bong?

Cập nhật: 20/03/2024
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Tàn nhang được hình thành do sự gia tăng sắc tố Melanin quá nhiều trên da. Chấm tàn nhang được biết đến là một giải pháp loại bỏ tàn nhang, các đốm thâm sạm, tối màu và chứa nhiều sắc tố Melanin trên da hiệu quả. Vậy, chấm tàn nhang có an toàn và hiệu quả không? Bài viết này, Kinh Nghiệm Điều Trị Nám sẽ bật mí đến bạn cách làm mờ tàn nhang nhanh chóng, hiệu quả tại nhà mà bạn có thể tham khảo.

Chấm tàn nhang là gì?

Tàn nhang là một bệnh lý da liễu được xếp vào nhóm sẹo sắc tố cùng với thâm mụn, nám và đồi mồi ở tay, chân,… Nguyên nhân chính yếu gây ra tình trạng này là hiện tượng sản sinh Melanin (tăng sắc tố da) quá mức tại một hoặc một vài vùng da cố định. Ngoài ra, tất cả các bệnh lý thuộc nhóm sẹo sắc tố đều có xu hướng diễn tiến trầm trọng hơn khi tiếp xúc với ánh sáng.

Chấm tàn nhang là phương pháp sử dụng các loại thuốc chứa axit nồng độ cao chấm trực tiếp lên những nốt tàn nhang để vùng da này tự bong ra và đẩy nhanh chu trình thay da mới.

Tàn nhang là một bệnh lý tăng sắc tố thường xuất hiện trên da
Tàn nhang là một bệnh lý tăng sắc tố thường xuất hiện trên da

Theo một số nguồn thông tin trên thị trường làm đẹp, hiện nay chỉ mới có thuốc chấm cho 2 loại tàn nhang như sau:

  • Lentigines: Loại tàn nhang có màu tối và sẫm, thường xuất hiện theo mảng, có kích thước khá lớn.
  • Ephelides: Loại tàn nhang có màu đỏ hoặc nâu cà phê, thường đi đơn lẻ thành những nốt có kích thước nhỏ với đường kính từ 2 – 3 mm.

Các bước thực hiện chấm tàn nhang tại nhà

Quy trình chấm loại bỏ tàn nhang tại nhà phụ thuộc vào loại sản phẩm mà bạn lựa chọn. Chính vì vậy, hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng bạn nhé. Tuy nhiên, ngoài một số loại thuốc đặc thù như Clair Melasma, đa phần các sản phẩm đều có cách dùng tương tự nhau.

Bạn có thể tham khảo quy trình sau đây nếu như loại thuốc trị tàn nhang hiện có không có hướng dẫn cụ thể.

  • Bước 1: Tẩy trang và vệ sinh da sạch sẽ bằng sữa rửa mặt. Sau đó lau khô da và lót thêm một lớp toner dưỡng ẩm nếu bạn lo lắng về rủi ro kích ứng sau này.
  • Bước 2: Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng các sản phẩm trị tàn nhang, hãy thử dùng một lượng thuốc đỏ lên vùng da sát xương hàm. Da ở vùng này có cấu tạo tương tự với những vùng khác trên mặt nhưng có tốc độ tái tạo tế bào nhanh hơn, nếu không may xảy ra kích ứng cũng dễ dàng phục hồi.
  • Bước 3: Sau khi quan sát và an tâm về phản ứng của thuốc trên da, bạn tiếp sử dụng tăm bông để lấy thuốc và chấm vào vết tàn nhang. Đồng thời, hạn chế để thuốc tiếp xúc trực tiếp với vùng da mỏng quanh mắt hoặc đang có vết thương hở.
  • Bước 4: Tùy vào thuốc bôi mà bạn sẽ lưu lại sản phẩm trên da từ 5 – 15 phút hoặc qua đêm, sau đó rửa sạch mặt với nước ấm.
  • Bước 5: Duy trì tần suất sử dụng từ 2 – 5 tuần tùy loại thuốc, đồng thời kiểm tra phản ứng của da thường xuyên để ngừng hoặc thay đổi dùng sản phẩm.
Không nên chấm thuốc quá dày để tránh gây bỏng da
Không nên chấm thuốc quá dày để tránh gây bỏng da

Cách chăm sóc sau khi chấm tàn nhang

Chấm thuốc tàn nhang có để lại sẹo không phụ thuộc phần lớn vào quá trình chăm sóc da của bạn. Vậy nên hãy tự xây dựng cho bản thân một chế độ chăm sóc phù hợp để hỗ trợ da phục hồi và gia tăng hiệu quả điều trị. Sau đây là một số lưu ý cần nhớ trong quá trình điều trị:

  • Quan sát phản ứng của da: Phản ứng của da là điều quan trọng nhất mà bạn cần chú ý. Da có thể ổn và khỏe mạnh vào đêm hôm trước nhưng lại phản đối và biểu tình vào sáng hôm sau. Hãy quan sát để có thể gia giảm tần suất sử dụng và bổ sung các dưỡng chất cần thiết một cách nhanh chóng và phù hợp nhất.
  • Tập trung vào dưỡng ẩm và phục hồi: Đừng quá tham lam và sử dụng nhiều liệu trình treatment “nặng đô” vào thời điểm này. Thay vào đó, hãy bổ sung các hợp chất nhẹ nhàng và có khả năng dưỡng ẩm như HA, B3, Urea, Glycerin… Cân bằng hiệu quả giữa chữa bệnh và phục hồi chính là chìa khóa cho một làn da khỏe mạnh.
  • Sử dụng kem chống nắng: Như đã trình bày ở phần trước, tàn nhang có xu hướng diễn tiến trầm trọng hơn khi tiếp xúc với ánh sáng, kể cả ánh sáng từ bếp ga hay màn hình điện thoại, laptop. Chính vì vậy, đừng quên che chắn và bôi kem chống nắng quang phổ rộng khi ra ngoài, vì mặt trời có thể phá hủy tất cả công sức mà bạn đã bỏ ra để trị tàn nhang.
  • Thử đắp mặt nạ thiên nhiên: Một trong những phương pháp tốt nhất để phục hồi và cấp nước tức thời cho da là sử dụng các loại mặt nạ thiên nhiên. Bạn có thể dùng mặt nạ gel nha đam, mặt nạ bơ với sữa tươi hoặc mặt nạ dầu hạnh nhân để tăng cường quá trình tái tạo trên da.
Bạn nên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV
Bạn nên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV

Chấm tàn nhang có để lại sẹo không?

Mỹ phẩm luôn đi kèm với rủi ro, đó là nhận định của một chuyên gia trong ngành công nghiệp làm đẹp. Vậy liệu chấm tàn nhang có để lại sẹo không? Có tiềm ẩn nguy cơ gây sẹo. Ngoài ra, các sản phẩm này còn có mang theo nhiều rủi ro cho làn da như:

  • Gây tổn thương da

Bản chất của thuốc trị tàn nhang chính là Acid. Nhưng không phải loại Acid an toàn như AHA hay BHA, các sản phẩm này chứa Acid nồng độ cao từ 10 – 20%. Nồng độ cho phép của AHA là 8% và BHA là 2%, hẳn những con số này đã cho bạn biết, rủi ro gây tổn thương da của sản phẩm là rất cao.

Trong trường hợp nhẹ nhất, da có thể bị phù nề và ửng đỏ ở một số vị trí cố định. Sau đó, bạn sẽ cảm thấy đau rát cực độ, lớp da cũng bắt đầu rộp đỏ và nổi mụn nước. Đồng thời, kích ứng và bỏng da trên diện rộng có thể dẫn đến sẹo lớn hoặc sẹo lồi trên gương mặt.

Thuốc chấm trị tàn nhang có thể để lại sẹo trên da
Thuốc chấm trị tàn nhang có thể để lại sẹo trên da
  • Khiến da yếu và nhạy cảm hơn

Quá trình kích thích quá trình lột tẩy hay nói một cách thông dụng hơn là dịch vụ peel da (lột da) có thể khiến da nhạy cảm và dễ hình thành sẹo trên da, đặc biệt là sẹo mụn hoặc sẹo muỗi cắn. Ngoài ra, da yếu, mỏng thường dễ bắt nắng và dễ hình thành sẹo thâm sắc tố do ảnh hưởng của tia UV.

  • Gây kích ứng và viêm da

Một trong những đặc điểm của Acid là chúng có khả năng gây kích ứng cao, dù với bất kỳ làn da nào. Với những người sở hữu làn da có xu hướng phản ứng “quá khích” trước các yếu tố bên ngoài, thuốc chấm tàn nhang có thể khiến họ bùng ổ viêm dưới da khiến mụn xuất hiện ồ ạt, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng sẹo rỗ và sẹo lồi trên da.

  • Da bị mất sắc tố vĩnh viễn

Mất sắc tố là tình trạng da không còn sắc tố tạo màu, khiến cho một vùng da cục bộ bị lệch màu so với các mảng da khác. Đây là tình trạng nghiêm trọng hơn tàn nhang, có thể diễn tiến đến ung thư da vì vùng da mất sắc tố không chứa các hợp chất bảo vệ da dưới tác động của UV.

Các sản phẩm thuốc chấm có thể khiến da bị mất sắc tố
Các sản phẩm thuốc chấm có thể khiến da bị mất sắc tố

TƯ VẤN VẤN ĐỀ MẤT SẮC TỐ DA VỚI BÁC SĨ DA LIỄU

Thuốc chấm tàn nhang có hiệu quả không?

Theo chia sẻ của các chuyên gia, sử dụng thuốc chấm tàn nhang có mang đến hiệu quả nhưng chỉ tạm thời và không được xem là phương pháp trị tàn nhang vĩnh viễn. Ngay sau một thời gian ngắn chấm tàn nhang, những nốt tàn nhang sẽ nhanh chóng bong ra và biến mất. Tuy nhiên, chúng sẽ trở lại sau khoảng 4 – 6 tháng tùy theo cơ địa từng người.

Bởi bản chất của thuốc chấm chỉ có thể hỗ trợ loại bỏ lớp da thượng bì bên ngoài bị tác động bởi melanin mà không có tác động đến cấu trúc sâu bên trong da. Ở dưới cấu trúc da, hoạt động của các hắc bào vẫn liên tục sản xuất và tái phát tàn nhang trở lại.

Chính vì vậy, sử dụng thuốc chấm chỉ là giải pháp tạm thời để đối phó với tàn nhang trên bề mặt da. Tàn nhang chỉ thực sự được điều trị dứt điểm và lâu dài khi lựa chọn áp dụng các công nghệ điều trị tàn nhang hiện đại tại các địa chỉ thẩm mỹ viện uy tín.

Phương pháp chấm tàn nhang có hiệu quả không cao
Phương pháp chấm tàn nhang có hiệu quả không cao

Tham khảo: Cách trị tàn nhang bẩm sinh tại nhà

Chấm tàn nhang bao lâu thì bong?

Sau khi sử dụng thuốc chấm tàn nhang, thường sau 2 ngày làn da sẽ phục hồi và bong đi các nốt tàn nhang. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cơ địa và mức độ của các loại thuốc mà khoảng thời gian bong sẽ khác nhau.

Ví dụ, nếu bạn sử dụng các thuốc có thành phần nhẹ thì cần từ 2 – 4 tuần để thấy các đốm tàn nhang bong ra. Những trường hợp sử dụng sản phẩm có hoạt chất mạnh thì chỉ cần 2 – 3 ngày là có thể cảm nhận được các đốm tàn nhang bong ra.

Bên cạnh đó, cơ địa của mỗi người cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình bong nhanh hay chậm sau khi chấm tàn nhang. Đối với một số người chỉ cần chấm 1 lần là có thể bong hoàn toàn đốm tàn nhang. Nhưng ngược lại cũng có những trường hợp cần trải qua 3 – 4 đợt bong da mới điều trị được hết tàn nhang.

Tùy vào loại thuốc mà thời gian bong sẽ khác nhau
Tùy vào loại thuốc mà thời gian bong sẽ khác nhau

4 loại thuốc chấm tàn nhang hiệu quả hiện nay

Một số loại thuốc trị tàn nhang hiệu quả hiện nay:

  • Thuốc chấm tàn nhang Dvelinil của Nga – Giá thành: 60.000 – 70.000 VNĐ/tuýp.
  • Thuốc bôi tảo sống trị tàn nhang – Giá thành: 250.000 – 300.000 VNĐ/tuýp.
  • Thuốc chấm tàn nhang Clair Melasma – Giá thành: 320.000 – 400.000 VNĐ/tuýp.
  • Thuốc chấm trị tàn nhang Detox – Giá thành: 300.000 – 350.000 VNĐ/tuýp

Tìm hiểu: Những loại vitamin hỗ trợ trị tàn nhang và nám

Sau chấm tàn nhang nên ăn gì và kiêng gì?

Để đạt được hiệu quả chấm tàn nhang tối ưu nhất, bạn cần lưu ý về cách ăn uống và kiêng cữ đúng cách tại nhà. Theo ý kiến chuyên gia, sau khi chấm tàn nhang bạn nên ăn thật nhiều rau củ quả để tăng cường chất xơ, vitamin cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, uống nhiều nước lọc cũng là cách giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất, hỗ trợ tàn nhang bong mài nhanh chóng. 

Nên bổ sung thật nhiều rau củ quả và kiêng toàn bộ các thực phẩm dễ gây kích ứng, ảnh hưởng đến quá trình tái tạo da
Nên bổ sung thật nhiều rau củ quả và kiêng toàn bộ các thực phẩm dễ gây kích ứng, ảnh hưởng đến quá trình tái tạo da

Ngoài một chế độ ăn uống lành mạnh chứa nhiều chất xơ và vitamin, dưới đây là một số thực phẩm cần kiêng sau khi chấm tàn nhang mà bạn nên biết:

  • Hải sản: Ăn hải sản sau khi chấm tàn nhang sẽ có khả năng kích ứng, dị ứng và ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và làm lành vết thương
  • Thực phẩm cay nóng: Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều gia vị cay nóng sẽ dễ gây mưng mủ, sưng viêm và tác động xấu đến quá trình phục hồi vết thương
  • Thịt bò: Ăn thịt bò sau khi chấm các đốm tàn nhang sẽ khiến da non hình thành bị sẫm màu và không đạt được hiệu quả như mong muốn
  • Trứng: Ăn trứng gia cầm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tái tạo da, từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình bong vảy và hình thành da non.
  • Nước uống chứa chất kích thích: Bia rượu, cà phê, nước ngọt có gas là một trong những loại nước uống chứa nhiều cafein, chất kích thích gây tác động trực tiếp đến quá trình làm lành da sau khi chấm tàn nhang.

Lưu ý khi sử dụng phương pháp chấm thuốc tàn nhang tại nhà

Sau đây là những vấn đề mà bạn cần lưu ý khi sử dụng phương pháp chấm tàn nhang để hạn chế các rủi ro về sau.

  • Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu của bạn trước khi sử dụng, đồng thời đừng quên dọc kỹ hướng dẫn cũng như quy trình thực hiện để tránh sai sót.
  • Chỉ nên sử dụng những loại thuốc có nồng độ phù hợp với tình trạng hiện tại của làn da, không nên vì tham nồng độ cao mà khiến da bị tổn thương sau khi sử dụng.
Giữ thuốc tránh xa vùng da mỏng xung quanh mắt
Giữ thuốc tránh xa vùng da mỏng xung quanh mắt
  • Hạn chế để thuốc chấm tàn nhang tiếp xúc với vùng da mỏng quanh mắt và hai bên khóe miệng vì chúng có thể khiến da bị bỏng.
  • Thử và quan sát phản ứng của da trên một vùng da nhỏ trước khi bôi sản phẩm lên toàn mặt.
  • Chống nắng và dưỡng ẩm đầy đủ cho da để hạn chế khô da hoặc nám tàn nhang bùng phát mạnh do ảnh hưởng của ánh sáng.
  • Bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt để hỗ trợ điều trị từ bên trong cơ thể.

Giảm 50% dịch vụ làm đẹp

Phương pháp điều trị nám an toàn, hiệu quả và nhanh nhất hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có một số trang thông tin không chính thống chưa tin về việc thuốc chấm tàn nhang có thể hỗ trợ điều trị nám. Tuy nhiên, đây là những bài viết thiếu uy tín và chưa được các nhà khoa học xác minh hoặc chứng thực về mức độ chính xác.

Thuốc chấm tàn nhang chỉ là những sản phẩm chứa nhiều dạng acid nồng độ cao có thể gây tổn thương da, đến nay vẫn chưa có căn cứ khoa học chứng mình về tác dụng và hiệu quả trong hoạt chất trị nám. Vậy nên hầu như các chuỗi spa lớn đều không đưa phương pháp này vào danh sách các liệu trình trị nám râu, nám cánh bướm của mình.

Thay vào đó, SeoulSpa.Vn xin giới thiệu đến bạn một liệu pháp trị nám hỗn hợp được hàng triệu khách hàng đến spa tin tưởng lựa chọn và sử dụng: Công nghệ E-light, bắn laser trị nám, tiêm meso trị nám. Là dịch vụ được ưa chuộng nhất SeoulSpa.Vn, liệu trình này được đánh giá cao vì những điều sau đây:

  • Sử dụng công nghệ ánh sáng RF hiện đại có khả năng trị nám hiệu quả, đồng thời se khít lỗ chân lông và trẻ hóa làn da.
  • Có thể điều chỉnh bước sóng linh hoạt tùy theo tình trạng da, đảm bảo an toàn và không gây kích ứng trên da.
  • Loại bỏ các tế bào Melanin có chọn lọc với hiệu quả lên đến 80%, đồng thời không ảnh hưởng đến các tế bào lành khác, từ đó hạn chế được nguy cơ mất sắc tố.
  • Không gây đau đớn trong quá trình thực hiện, không để loại sẹo và an toàn cho mọi vùng da trên cơ thể.
  • Có thể hạn chế hoạt động của đại hắc bào, từ đó giảm thiểu lượng Melanin mới được tạo ra trên da.
Công nghệ Elight tại SeoulSpa.Vn được đánh giá cao về hiệu quả điều trị
Công nghệ Elight tại SeoulSpa.Vn được đánh giá cao về hiệu quả điều trị

Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết về liệu pháp chấm tàn nhang mới nổi lên trong thời gian gần đây. Theo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa tại SeoulSpa.Vn, đây là một phương pháp tồn tại nhiều rủi ro đến sức khỏe làn da và cơ thể. Chính vì vậy, bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng hoặc lựa chọn những dịch vụ điều trị khác an toàn hơn.

Có thể bạn muốn tìm hiểu: Bắn tàn nhang bao nhiêu tiền?

732

Bài viết hữu ích ?

Đăng ký tư vấn

Đánh giá

0 / 5. - 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá



Bình luận website

0 bình luận
    đăng ký ngay
    1800 3333

    Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

    ĐĂNG KÝ NGAY
    NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

    Nhận ưu đãi