Trở lại

Căng bóng - Trắng sáng

Dr. Seoul Căng bóng da

Cấy trắng

Dr. White Collagen

Nhịn ăn sáng có giảm cân được không? Tác hại khi nhịn ăn sáng

Cập nhật: 21/06/2024
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Buổi sáng từ lâu đã được biết đến là bữa ăn quan trọng và cần thiết nhất trong ngày với cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, việc nhịn ăn sáng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cơ thể, từ đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý có liên quan. Vậy, nhịn ăn sáng có giảm cân được không? Bài viết này Góc dáng đẹp sẽ tiết lộ đến bạn về tầm quan trọng của việc ăn sáng và một số tác hại nghiêm trọng khi bỏ bữa sáng để giảm cân mà bạn bắt buộc phải biết.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi nhịn ăn sáng?

Khi nhịn ăn sáng, cơ thể sẽ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để duy trì mức năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Điều này có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Khi nhịn ăn vào buổi sáng, cơ thể sẽ không thể cân bằng lượng đường huyết và gây suy giảm chức năng hoạt động của cơ thể
Khi nhịn ăn vào buổi sáng, cơ thể sẽ không thể cân bằng lượng đường huyết và gây suy giảm chức năng hoạt động của cơ thể

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhịn ăn sáng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của cơ thể. Dưới đây là một số tác hại khi nhịn ăn vào buổi sáng mà có thể bạn chưa biết:

Mất tập trung, ảnh hưởng não bộ

Khi cơ thể không được cung cấp nguồn năng lượng vào buổi sáng, não bộ sẽ trì trệ và không hoạt động hiệu quả gây thiếu tỉnh táo, mất tập trung và suy giảm khả năng ghi nhớ của não bộ. Vì thế, nhịn ăn vào buổi sáng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng hoạt động của não bộ.

Dễ cáu gắt, khó chịu

Khi đói, tâm trạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng và dễ cáu gắt, khó chịu với các vấn đề rất nhỏ. Nguyên nhân là khi bỏ bữa sáng, cơ thể sẽ thiếu năng lượng để duy trì trạng thái hoạt động, từ đó khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, khó chịu và rất dễ bực bội bởi những vấn đề rất nhỏ.

Rối loạn hệ tiêu hóa

Khi dạ dày trống rỗng vào buổi sáng, axit dạ dày sẽ được kích thích và gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Đây là nguy cơ tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến trào ngược axit dạ dày, viêm loét dạ dày, đau bao tử,.. và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Nhịn ăn sáng thường xuyên sẽ gây trào ngược axit dạ dày và tăng nguy cơ rối loạn hệ tiêu hóa
Nhịn ăn sáng thường xuyên sẽ gây trào ngược axit dạ dày và tăng nguy cơ rối loạn hệ tiêu hóa

Tăng nguy cơ béo phì

Việc nhịn ăn sáng để giảm cân tiềm ẩn nguy cơ gây phản tác dụng đối với cân nặng của nhiều người. Khi bạn bỏ bữa sáng, cơ thể sẽ trở nên đói bụng và kích thích dạ dày hoạt động, từ đó làm bạn ăn nhiều hơn vào buổi trưa và buổi tối. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người nhịn ăn vào buổi sáng nhưng không thể giảm được cân mà còn gây tăng cân nhanh chóng. Đây cũng là câu trả lời cho thắc mắc nhịn ăn sáng có giảm cân được không của nhiều người.

Mất cân bằng đường huyết

Sau khi ngủ dậy, lượng đường trong máu sẽ duy trì ở mức thấp. Ăn sáng được cho là bữa ăn quan trọng vì giúp cân bằng đường huyết và duy trì năng lượng cho cơ thể. Vì thế, loại bỏ bữa ăn sáng sẽ khiến lượng đường trong máu giảm đột ngột và nhanh chóng xuất hiện một số triệu chứng tụt đường huyết như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn,..

Ảnh hưởng sức khỏe tổng quát

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy, nhịn ăn sáng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe dạ dày. Vì thế, bữa ăn sáng đóng vai trò rất quan trọng để cung cấp năng lượng và duy trì sức khỏe cho cơ thể.

Việc cắt bỏ bữa ăn sáng trong ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng tim mạch
Việc cắt bỏ bữa ăn sáng trong ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng tim mạch

Nhịn ăn sáng có giảm cân được không?

Trên thực tế, nhịn ăn sáng không giúp giảm cân mà còn tăng nguy cơ gây béo phì và ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, không có mối tương quan nào giữa việc nhịn ăn sáng sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Việc bỏ bữa sáng có thể làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể, nhưng điều này không đủ để đạt được hiệu quả giảm cân tốt mà thậm chí bạn có thể mất kiểm soát vào bữa trưa và bữa tối. Về lâu dài, nhịn ăn sáng không chỉ không giúp giảm cân mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa và quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Nhịn ăn sáng giúp giảm cân không
Nhịn ăn sáng không giúp giảm cân mà còn có thể gây phản tác dụng về cân nặng và ảnh hưởng đến sức khỏe

Có thể bạn quan tâm:

Có nên nhịn ăn sáng để giảm cân không?

Sau khi đã biết được nhịn ăn sáng có giảm cân không và những tác hại có liên quan khi bỏ bữa ăn sáng. Vậy, có nên nhịn ăn sáng để giảm cân không? Sau đây chúng tôi sẽ tiết lộ đến bạn cách giảm cân hiệu quả mà không cần bỏ bữa ăn sáng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thay vì nhịn ăn sáng thì bạn nên cắt giảm khẩu phần ăn sáng để duy trì năng lượng và giữ lượng đường huyết cân bằng. Ngoài ra, bạn có thể ưu tiên các thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ và chứa ít calo như: ngũ cốc, hoa quả, hạt dinh dưỡng sấy khô, sữa tươi,… Đây là thực đơn lành mạnh vào buổi sáng giúp giảm cảm giác thèm ăn vào buổi chính trong ngày, đồng thời kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thay vì nhịn ăn sáng để giảm cân, bạn nên cắt giảm khẩu phần ăn và kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể với các thực phẩm lành mạnh
Thay vì nhịn ăn sáng để giảm cân, bạn nên cắt giảm khẩu phần ăn và kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể với các thực phẩm lành mạnh

Tầm quan trọng của việc ăn sáng

Như đã chia sẻ về việc nhịn ăn sáng có giảm cân được không, có thể bạn đã nắm khá rõ về tầm quan trọng của việc ăn sáng đối với sức khỏe của cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật của việc ăn sáng mà bạn nên biết:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhịn ăn sáng liên tục trong 4 – 5 tuần có thể khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng đến 55%. Chính vì thế, ăn bữa sáng sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh lý khác có liên quan
  • Tạo cảm giác no, giảm thèm ăn: Một bữa ăn sáng lành mạnh sẽ giúp cơ thể tổng hợp đủ lượng protein cần thiết để ổn định đường huyết, từ đó làm chậm quá trình tiêu hóa và tạo cảm giác no lâu hơn. Quá trình này tác động tích cực đến hiệu quả giảm cân nặng mà không cần nhịn ăn sáng.
  • Tạo năng lượng duy trì hoạt động: Khi nạp đủ dinh dưỡng  cần thiết cho cơ thể vào buổi sáng, lượng đường huyết sẽ được ổn định ở trạng thái cân bằng, từ đó giúp cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể để tăng cường hiệu suất tập luyện đốt cháy mỡ thừa vào buổi sáng.
  • Tăng cường hoạt động của não bộ: Duy trì thói quen ăn sáng với nguồn thực phẩm lành mạnh sẽ không gây tăng cân, đồng thời còn giúp não bộ hoạt động tốt hơn và giúp cơ thể tỉnh táo, tập trung và đạt được hiệu quả công việc tốt hơn.
Ăn sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong duy trì năng lượng, tăng cường hoạt động não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Ăn sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong duy trì năng lượng, tăng cường hoạt động não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Câu hỏi có liên quan bạn nên quan tâm

Để hiểu rõ hơn về vấn đề nhịn ăn sáng có giảm cân được không, dưới đây là một số câu hỏi có liên quan mà bạn cần phải biết:

Thời điểm ăn sáng tốt nhất là mấy giờ?

Thời điểm ăn sáng tốt nhất trong ngày rơi vào khoảng 6 – 8 giờ sáng. Ngoài ra, theo chuyên gia thì thời điểm ăn sáng hợp lý là sau 2 giờ kể từ lúc thức dậy. Một bữa ăn sáng giàu chất xơ và protein sẽ giúp tạo cảm giác no lâu hơn, từ đó giảm nguy cơ đói, thèm ăn và giúp bạn ăn ít hơn và buổi ăn chính trong ngày. Đây là lợi ích tác động tích cực đến quá trình giảm cân của cơ thể.

Nhịn ăn sáng theo chế độ giảm cân được không?

Nhiều chế độ giảm cân trong ăn uống thường yêu cầu cắt bỏ bữa ăn sáng trong vài ngày. Tùy vào mục tiêu, chế độ luyện tập và mục đích giảm cân mà bạn có thể cân nhắc lược bỏ buổi ăn sáng. Tuy nhiên, thay vì cắt bỏ hoàn toàn buổi ăn sáng, bạn có thể uống 1 ly sữa tươi hoặc ăn một 1 chén ngũ cốc nhỏ để tránh gây mất sức và ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

Thay vì nhịn ăn sáng hoàn toàn theo chế độ giảm cân, bạn có thể uống 1 ly sữa tươi để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể
Thay vì nhịn ăn sáng hoàn toàn theo chế độ giảm cân, bạn có thể uống 1 ly sữa tươi để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể

Có thể bạn quan tâm: giảm cân nhanh trong 1 tuần 7kg cho nữ

Bỏ bữa sáng có ảnh hưởng đến dạ dày không?

Bỏ bữa ăn sáng thường xuyên không chỉ gây ảnh hưởng đến dạ dày mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng quát của cơ thể. Khi bỏ bữa ăn sáng, dạ dày sẽ tiết ra dịch axit gây tổn thương niêm mạc dạ dày, quá trình này tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến viêm loét, trào ngược axit dạ dày và rối loạn hệ tiêu hóa.

Trên đây là toàn bộ các thông tin có liên quan đến chủ đề nhịn ăn sáng có giảm cân được không và tác hại khi nhịn ăn vào buổi sáng. Theo chuyên gia, bữa ăn sáng đóng vai trò quan trọng nhất trong ngày vì giúp cung cấp năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể. Vì thế, thay vì cắt bỏ hoàn toàn bữa ăn sáng, bạn có thể kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể để hạn chế nguy cơ gây tăng cân mà vẫn duy trì được trạng thái sức khỏe tốt và ổn định. Ngoài ra, nếu bạn đang muốn tim hiểu thêm cách giảm mỡ bụng bằng dầu gió hay giảm mỡ bụng bằng muối thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp.

17

Bài viết hữu ích ?

Đăng ký tư vấn

Đánh giá

0 / 5. - 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá



Bình luận website

0 bình luận
    đăng ký ngay
    1800 3333

    Chúc mừng bạn 🎉, đã nhận

    ĐĂNG KÝ NGAY
    NHẬN VOUCHER LIỀN TAY

    Nhận ưu đãi