Trở lại

Căng bóng - Trắng sáng

Dr. Seoul Căng bóng da

Cấy trắng

Dr. White Collagen

Uống vitamin c có trắng da không? Bao lâu thì trắng da?

Cập nhật: 17/10/2024
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Vitamin C có làm trắng da không” là câu hỏi mà rất nhiều người hiện nay thắc mắc vì ngày càng nhiều người dùng quan tâm đến việc làm trắng da từ bên trong mang lại hiệu quả dài lâu và tốt cho sức khỏe. Vậy công dụng thực sự của việc uống Vitamin C để trắng da là gì? Và cách uống hiệu quả nhất như thế nào? Trong bài viết sau đây, Seoul Spa sẽ cho bạn câu trả lời.

Các công dụng của vitamin C đối với làn da

Vitamin C là một trong những thành phần hoạt chất được sử dụng nhiều trong việc điều trị, chăm sóc và nuôi dưỡng làn da. Nhờ sử dụng vitamin C, những khuyết điểm trên gương mặt nhanh chóng được cải thiện và làn da trở nên khỏe đẹp hơn. Sau đây là một số công dụng của vitamin C:

  • Dưỡng ẩm cho da: Hoạt chất này có chứa các phân tử axit ascorbic với khả năng ngăn chặn quá trình mất nước xuyên biểu bì.
  • Dưỡng da trắng sáng: Vitamin C có khả năng kích thích tăng sinh collagen, tăng liên kết các mô và ức chế quá trình hình thành và phát triển của hắc sắc tố cải thiện tình trạng thâm, nám và sạm giúp làn da trở nên đều màu và trắng sáng hơn.
  • Chống lão hóa: Vitamin C có khả năng bảo vệ da khỏi tia cực tím, hỗ trợ phục hồi cấu trúc da sâu bên trong và làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.
  • Ngăn ngừa mụn hình thành: Tăng sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch, giảm viêm và đặc biệt là ức chế sự phát triển, lây lan của vi khuẩn gây mụn trên da. Đồng thời, hoạt chất còn kiểm soát hoạt động của bã nhờn, hạn chế dầu tiết ra quá nhiều và giúp da được cân bằng, không nổi mụn.
Vitamin C có khả năng cấp ẩm cho da, giữ da ẩm mượt, mịn màng
Vitamin C có khả năng cấp ẩm cho da, giữ da ẩm mượt, mịn màng

Uống vitamin c có làm trắng da không?

Uống vitamin C có thể giúp làm sáng da và đều màu da, nhưng không có khả năng làm trắng da hoàn toàn. Bởi vì vitamin C không thể thay đổi lượng melanin trong da, đây là sắc tố quyết định màu da.

Tuy nhiên, vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen, giúp da săn chắc, đàn hồi và giảm nếp nhăn. Vitamin C cũng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa tình trạng da xỉn màu, nám, tàn nhang. Do vậy, dù không thể làm trắng da nhưng vẫn giúp da bạn sáng lên phần nào.

Uống Vitamin C có hiệu quả hay không tùy thuộc vào tình trạng da, cơ địa và sự kiên trì sử dụng
Uống Vitamin C có hiệu quả hay không tùy thuộc vào tình trạng da, cơ địa và sự kiên trì sử dụng

Gợi ý: bạn nên kết hợp với các cách làm trắng da để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Uống vitamin c bao lâu thì trắng da?

Theo các chuyên gia, thông thường bạn cần kiên trì uống vitamin C ít nhất 2-3 tháng mới có thể thấy hiệu quả trắng da rõ rệt. Tuy nhiên, một số người có thể thấy hiệu quả sớm hơn, trong khi một số người khác cần nhiều thời gian hơn.

Có những dạng vitamin C uống trắng da nào?

Vitamin C được sản xuất dưới nhiều dạng với hàm lượng và mục đích sử dụng khác nhau. Cụ thể chúng tôi có thể liệt kê ra một số dạng cơ bản có thể sử dụng để làm trắng da như:

Uống Vitamin C dạng viên nén

Đây là dạng phổ biến mất được nhiều chị em tin dùng, vì tính tiện dụng và dễ uống. Loại Vitamin C này nuốt toàn bộ, không nghiền nát, không nhai. Thông thường 1 viên Vitamin C dạng viên nén thường có hàm lượng 100mg, 250mg, 500mg, 1000mg, 1500mb.

Vitamin C dạng viên nén
Vitamin C dạng viên nén

Uống Vitamin C dạng bột

Vì theo các chuyên gia Vitamin C rất dễ bị mất tác dụng khi nó tiếp xúc với không khí. Vì thế để khắc phục tình trạng này nó đã được sản xuất ra với dạng bột. Loại Vitamin C này có hiệu quả riêng biệt so với các dạng còn lại, nhờ sở hữu nồng độ Vitamin C nguyên chất cao hơn. Loại này bạn có thể pha với nước và uống. Hoặc có thể trộn trong súp, canh hoặc các thức ăn có nước hòa tan được.

Uống Vitamin C dạng lỏng

Để phát huy mạnh mẽ công dụng của Vitamin C thì lựa chọn Vitamin C cũng là một lựa chọn hoàn hảo. Vì Vitamin C có đặc tính hiệu quả cao khi tan trong nước. Thông thường loại Vitamin C dạng này thường có hàm lượng 500mg/5ml. Để có thể sử dụng loại C này, bạn cần phải có dụng cụ đong đếm như muỗng đo, ly đo để sử dụng hàm lượng vừa đủ cho mỗi ngày. Nêu không sẽ rất dễ đến quá liều.

Vitamin C dạng lỏng
Vitamin C dạng lỏng

Uống Vitamin C dạng sủi

Đây là dạng Vitamin C khi bỏ vào nước sẽ sủi bọt mạnh mẽ để thoát khí làm viên sủi tan hoàn toàn trong nước. Thông thường 1 viên C sủi có chứa khoảng 1g Vitamin C, hàm lượng này cao hơn 16 lần so với mức quy định chỉ nên uống khoảng 60mg Vitamin C mỗi ngày. Do đó, nó thường được dùng những lúc bị cảm sốt để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp người bệnh hạ sốt, giải cảm,…nhanh chóng. Tuy nhiên, khi uống Vitamin C trắng da thì bạn nên cẩn thận, điều chỉnh hàm lượng đúng cách. Vì nạp hàm lượng Vitamin C quá nhiều có thể khiến cơ thể bị ảnh hưởng.

Đối với những dạng Vitamin C nêu trên để sử dụng bạn cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng ghi trên bao vì và cách tốt nhất là nên có nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ.

Vitamin C dạng sủi
Vitamin C dạng sủi

Uống Vitamin C có trong thực phẩm

Vitamin C là thành phần có nhiều trong các thực phẩm như trái cây họ cam, chanh, tắc; ớt chuông đỏ; quả kiwi, dâu tây, súp lơ trắng, bông cải xanh, dưa lưới vàng, cà chua, khoai tây, đu đủ, nước ép bưởi, ổi,…Do đó, bạn có thể uống Vitamin C để trắng da bằng cách ăn hoặc uống những thực phẩm này mỗi ngày. Hoặc bạn có thể đưa các thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày để đảm bảo lượng Vitamin C cung cấp mỗi ngày vừa đủ.

Vitamin C có trong các loại rau củ, trái cây rất nhiều
Vitamin C có trong các loại rau củ, trái cây rất nhiều

Thay vì sử dụng vitamin C, bạn có thể tham khảo công thức nước uống trắng da khác có hiệu quả tốt hơn như: Uống nước đậu đỏ trắng da

Tác dụng phụ khi uống Vitamin C không đúng cách

Trong quá trình uống vitamin C làm trắng da, không ít chị em gặp phải các dấu hiệu bất thường do tác dụng phụ gây nên. Một trong số các dấu hiệu dễ nhận biết có thể kể đến như sau:

  • Xuất hiện dấu hiệu buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, buồn ngủ và cơ thể mệt mỏi.
  • Đối với trường hợp tác dụng phụ nặng hơn có thể gây cảm giác đau co thắt bụng, tiêu chảy, sốt và phát ban.
  • Cơ thể có triệu chứng như nổi mề đay, tiểu ra máu, khó thở,.. Đây được biết đến là dấu hiệu nghiêm trọng nhất khi dùng vitamin C sai cách.
Cách uống vitamin C đúng rất quan trọng 
Cách uống vitamin C đúng rất quan trọng

Những lưu ý quan trọng khi uống vitamin C trắng da

Dù Vitamin C mang lại rất nhiều lợi ích cho da và sức khỏe tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Do đó, khi uống Vitamin C bạn nên lưu ý một số điều dưới đây để sử dụng loại Vitamin này đúng cách.

Tần suất uống Vitamin C phù hợp

Liều lượng Vitamin C được bác sĩ khuyến cáo đối với từng độ tuổi và giới tính sẽ khác nhau, thế nên chúng ta cần phải uống loại Vitamin này đúng liều lượng, không nên lạm dụng. Liều lượng cụ thể như sau:

  • Từ 18 tuổi thì liều lượng Vitamin C cần thiết cho mỗi ngày là 65-75mg
  • Phụ nữ từ 19 tuổi là 75mg
  • Nam giới từ 19 tuổi là 90mg
  • Phụ nữ mang thai là 85mg
  • Bà mẹ nuôi con bú là 120mg

Ngoài tham khảo liều lượng trên, để uống Vitamin C làm trắng da hiệu quả hơn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, để được tư vấn về liều lượng sử dụng chính xác hơn.

Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng sử dụng Vitamin C để biết chính xác liều dùng phù hợp
Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng sử dụng Vitamin C để biết chính xác liều dùng phù hợp

Bên cạnh đó, mỗi ngày bạn chỉ nên uống Vitamin C 1 lần với liều lượng vừa đủ vào buổi sáng hoặc trưa, tuyệt đối không uống vào ban đêm. Có thể chia nhỏ liều lượng để uống, tuy nhiên chỉ uống ban ngày và sau 16h không nên uống Vitamin C. Ngoài ra thì hãy uống Vitamin C sau bữa ăn để tránh bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, thận yếu, hay loét dạ dày.

Lưu ý: Chỉ nên sử dụng Vitamin C 3 tháng/ 1 đợt, sau đó ngưng sử dụng. Sau khi nồng độ Vitamin C đã được sử dụng hết hoàn toàn trong khoảng 1-2 tháng thì mới tiếp tục uống.

Không uống vitamin C với gan động vật

Theo các bác sĩ thì bạn không nên uống vitamin C khi đã và đang dùng nội tạng động vật, đặc biệt là gan lợn. Lý do là bởi trong gan của lợn có chứa hàm lượng ion đồng rất cao khiến cho vitamin C không được hấp thụ vào trong cơ thể. Như vậy, uống vitamin C khi đang dùng gan động vật thì sẽ trở nên vô tác dụng.

Không dùng chung với gan động vật sẽ làm mất hiệu quả
Không dùng chung với gan động vật sẽ làm mất hiệu quả

Tuyệt đối không nhai viên uống vitamin C

Nếu bạn uống vitamin C trắng da dạng viên nén thì tuyệt đối không nhai như nhai kẹo. Lý do là bởi khi nhai, khoang miệng của bạn sẽ tiết ra nước bọt có tính axit cao cộng với tính axit của vitamin C sẽ gây hại cho men răng của bạn. Mà để uống vitamin C dưỡng trắng da thì phải dùng lâu dài, cách nhai thường xuyên sẽ khiến răng bạn của yếu đi.

Bạn nên uống vitamin C dạng viên với nước lọc hoặc nuốt. Nếu khó uống với nước thì bạn có thể nghiền viên uống trắng da C thành bột và pha với nước lọc để uống nhé!

Một số đối tượng không nên uống Vitamin C

Trong trường hợp bạn đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh để chữa bệnh thì không nên uống vitamin C trắng da. Nguyên nhân là bởi tính axit có trong các sản phẩm vitamin C dưỡng trắng da sẽ làm giảm đi tính hiệu quả của thuốc khách sinh.

Ngoài ra, theo bác sĩ khuyến cáo, một số đối tượng đang mắc một số bệnh lý như Sỏi thận, bệnh nhân có giảm men G6PD, bệnh lý về rối loạn tan máu thì không nên uống Vitamin C. Vì Vitamin C rất dễ khiến cho quá trình trị bệnh trở nên phức tạp hơn.

Không uống chung vitamin C với thuốc kháng sinh
Không uống chung vitamin C với thuốc kháng sinh

Thận trọng khi kết hợp với các sản phẩm khác

Việc kết hợp với sản phẩm sẽ giúp tăng hiệu quả làm trắng da nhanh hơn. Nhưng không phải sản phẩm nào cũng kết hợp được với Vitamin C. Cụ thể, các bác sĩ khuyến cáo không nên kết hợp Vitamin C với một số sản phẩm sau:

  • Vitamin B12: Khi dùng Vitamin C sẽ làm cho cơ thể giảm hấp thu Vitamin C B12. Điều này vừa tốn chi phí mà vừa không hiệu quả.
  • Aspirin: Nếu như các bạn nào đang mắc các bệnh lý như đau đầu,…phải dùng Aspirin thì không nên kết hợp Vitamin C. Vì Vitamin C sẽ làm giảm hấp thụ thuốc và tăng đào thải qua nước tiểu thì sẽ không có hiệu quả.
Khi bị các bệnh lý phải dùng Aspirin thì không nên dùng Vitamin C
Khi bị các bệnh lý phải dùng Aspirin thì không nên dùng Vitamin C

Phối hợp Vitamin C với các sản phẩm khác để tăng hiệu quả

Theo một số nghiên cứu cho thấy Vitamin C phát huy hiệu quả mạnh mẽ khi được kết hợp với Vitamin E và ferulic acid. Do đó, ngoài sử dụng Vitamin C bạn cũng có thể kết hợp uống thêm các tổ hợp chất này để tăng hiệu quả làm trắng sáng da.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phối hợp thêm với Lcysteine hoặc Glutathione. Bản chất của nó là axit amin tham gia vào quá trình tổng hợp có khả năng chuyển sắc tố và đào thải ra ngoài. Do đó, khi kết hợp thì quá trình làm trắng của da sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên khi kết hợp các sản phẩm khác thì nên giảm liều lượng Vitamin C xuống.

Nên kết hợp uống Vitamin C làm trắng da với Glutathione, hoặc L-Cysteine
Nên kết hợp uống Vitamin C làm trắng da với Glutathione, hoặc L-Cysteine

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đã giúp bạn biết cách uống vitamin C trắng da đúng cách. Nếu bạn đang trong quá trình điều trị bệnh đặc biệt thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. Chúc bạn sớm sở hữu được làn da trắng hồng, khỏe mạnh như mong ước! Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có loại sản phẩm kẹo ngậm trắng da giúp làn da của bạn trở nên mịn màng và chắc khoẻ hơn.

Nếu vẫn còn bất cứ thắc mắc gì hoặc có nhu cầu tìm hiểu dịch vụ tắm trắng bằng công nghệ cao, bạn có thể liên hệ Seoul Spa để được tư vấn tại hotline: 1800 3333.

581

Bài viết hữu ích ?

Đánh giá

4.7 / 5. - 3

Hãy là người đầu tiên đánh giá

Đăng ký tư vấn



Bình luận website

0 bình luận
    đăng ký ngay
    1800 3333